Hôm nay,  

Đốt Đoàn Xe Lửa Chở Tín Đồ Aán Giáo, Giết 56 Người

27/02/200200:00:00(Xem: 3693)
GODHRA - 56 người chết sau khi các phần tử phá hoại phóng hoả đoàn xe lửa chở các tín đồ Ấn Độ Giáo thủ cựu rời thị trấn có ngôi đền thế kỉ 16 bị phá hủy năm 1992.
Thủ Tướng Vajpayee đã hô hào tổ chức cực đoan danh xưng Hội Đồng Ấn Độ Giáo Thế Giới (VHP) từ bỏ ý định kiến thiết đền thờ Thánh Vương Rama trên nền ngôi đền cũ.
Ông Jaydip Patel, Tổng Thư Ký của VHP, nói "cơ quan hoả xa can dự vào vụ đốt xe lửa bị tín đồ Hồi Giáo tấn công".
VHP bác bỏ lời kêu gọi của Thủ Tướng Vajpayee và phát động tổng đình công khắp tiểu bang trong ngày mai thứ năm.
Thủ Tướng Vajpayee nói "Vụ này thật là bi thảm và không may, tôi yêu cầu VHP ngưng chiến dịch vận động, và tiếp tay chính quyền duy trì hoà bình và tình huynh đệ tại địa phương, giải pháp cho vấn đề Ayodhya không thể tìm kiếm bằng bạo động hay sách động".

Bản tin trước đó ghi nhận như sau.
Hàng ngàn tín đồ Ấn Độ Giáo thủ cựu từ khắp nước đổ về thị trấn Ayodhya (trong bang Uttar Pradesh) - đông bằng nhân số cảnh sát - để tìm cách ép chính quyền đưa ra lời hưá hẹn xây cất ngôi đền thờ Thánh Vương Rama ở vị trí ngôi đền để lại thừ thế kỉ 16 và bị phá hủy năm 1992.
Vụ phá hủy ngôi đền cổ đã gây bạo động 10 năm qua, thiệt mạng khoảng 3000 người. Khoảng 45,000 người mộ đạo đã hành hương tới Ayodhya sau lễ đốt lửa có ý nghĩa mở đường cho việc kiến thiết ngôi đền mới. Con số ước lưọng của chính quyền địa phương là 14,000 người.
Dân mộ đạo hi vọng ngôi đền mới sẽ được khởi công trong tháng tới. Người Hồi Giáo chiếm 10% dân số Ấn Đồ, cũng mong ngồi đền thờ Thánh Vương Rama sớm được xây dựng ở Ayodhya.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.