Hôm nay,  

Bắc Quân Truy Nã Taliban; Miền Nam Hưởng Ứng

15/11/200100:00:00(Xem: 3918)
Lần đầu sau nhiều năm, có giọng nữ trên đài phát thanh Kabul

KABUL (TH) - Theo tin AP, Liên minh Bắc phương hôm thứ tư 14-11 củng cố việc chiếm đóng Kabul, lấy nhiều cơ quan then chốt và các bộ chính phủ mặc dù có lời cam kết ủng hộ một chính quyền có căn bản rộng rãi. Bị đẩy lui về phía Nam, Taliban đang nỗ lực tranh đâu để cứu phong trào khỏi tan rã. Có tin nói những lãnh tụ sắc tộc Pashtun ở miền Nam đã công khai nổi loạn chống Taliban.

Tại Kabul, đài phát thanh đã phát thanh trở lại và đài TV cũng sẽ sớm phát hình. Lần đầu tiên sau nhiều năm, người ta nghe giọng nữ xướng ngôn trên đài phát thanh. Ông Mohammed Alam Ezdediar, giám đốc đài phát thanh chế độ cũ, đã kiểm soát đài Kabul, cho phát thanh âm nhạc, là tiết mục bị chế độ Taleban cấm đoán trong thời gian qua. 3 phụ nữ được tuyển dụng làm xướng ngôn viên, và dân Kabul được hô hào giữ bình tĩnh, tái lập các sinh hoạt bình thường.

Các giới chức chính quyền Liên minh Bắc phương đã trở lại các cơ quan chính phủ mà họ bỏ chạy khi Taliban tiến vào thủ đô năm 1996. Các giới chức này nói họ chiếm bộ Quốc phòng và bộ Nội vụ chỉ là tạm thời. Họ nói ủng hộ một giải pháp chính trị do LHQ đề xướng.

Tại miền Nam và miền đông Afghanistan, tình hình có vẻ hỗn loạn vì cách lãnh tụ địa phương nối lên chống Taliban trong vùng dân Pashtun. Một nguồn tin giấu tên từ Pakistan nói phi trường Kandahar ở miền Nam đã bị chiếm đóng bởi 200 chiến sĩ trung thành với Arif Khan, một thành viên của sắc tộc Pashtun ở miền Nam. Thông tấn Afghanistan AIP trụ sở ơ Pakistan nói các bô lão sắc tộc đã chiếm đồn Gardez trong tỉnh Paktia cách Kabul 60 dậm về phía Nam. Mặt khác một số người dưới sự hướng dẫn của một người cầm đầu tên Yunus Khalis đã chiếm đồn biên giới Torkham là cửa ải qua Pakistan.

Tại Kabul, cư dân thức dậy sáng thứ tư nhẹ nhõm sau một đêm ngủ không nghe thấy tiếng bom. Quân Liên minh tuần tiễu ngoài đường phố. Quân Taliban bỏ chạy về phía Nam từ đêm thứ ba sau khi bị Bắc quân gia tăng áp lực có phi cơ Mỹ yểm trợ oanh tac dữ dội. Phe ủng hộ nói quân Taliban rút ra ngoài để đánh du kích. Nhưng phi cơ Mỹ tiếp tục truy nã gắt và oanh tác nhiều nơi ở ngoài Kabul trong ngày thứ tư. Các nguồn tin tình báo Pakistan giấu tên cho biết nhiều viên chức lãnh đạo Taleban đã gửi gia đình sang bên kia biên giới Pakistan để được các bộ tộc Pashtun che chở.

Theo tin CNN, cựu Tổng Thống Afghanistan Rabbani sẽ đến Kabul trong ngày thứ tư để tuyên bố thành phố này hoàn toàn thoát khỏi chế độ Taliban. Rabbani cũng là lãnh tụ của Liên minh Bắc phương. Ông là Tổng Thống Afghanistan đã được LHQ và nhiều nước thừa nhận trước khi Talinban chiếm chính quyền. Rabbani gạt bỏ mọi khả năng các phần tử Taliban có thể tham gia chính quyền tương lai. Ông nói cựu hoàng Zahir Shah nếu trở về cũng chỉ là công dân thường.

Vẫn theo tin CNN từ Islamabad, sau khi Taliban bỏ chạy khỏi Kabul, lãnh tụ tối cao của nhóm này là Mullah Omar đã sử dụng đài phát thanh để kêu gọi quân Taliban tập hợp lại "chiến đấu chống quân thù". Thông tấn AIP nói Omar nói trên đài phát thanh ngày thứ tư 14-11 và kêu gọi quân Taliban đừng đào ngũ. Omar nói: "Tôi vẫn ở Kandahar và không đi đâu hết". Trước đó có tin Omar đã bỏ chạy ra khỏi Kandahar trước sự tiến quân của Liên Minh.

Một tin của CNN vào sáng thứ tư ở Mỹ nói Kandahar và Jalalabad đã thất thủ. Đây là hai thành phố còn lại quan trọng nhất của Taliban. Kandahar ở miền Nam là căn cứ xuất phát của phong trào Taliban. Còn Jalalabad ở miền Đông gần biên giới Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.