Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

08/04/200000:00:00(Xem: 5007)
TÒA LHQ XỬ VỀ TỘI ÁC CHIẾN TRANH
THE HAGUE - Ông Krajisnik, 55 tuổi, chính khách sắc tộc Serb Bosnia, cánh tay phải của lãnh tụ thời chiến Karadjic, ngày Thứ 6 bị đưa ra Tòa LHQ xử tội ác chiến tranh, để trả lời về 9 tội danh, gồm 6 tội danh chống lại sắc tộc Bosnia và tín đồ Hồi Giáo xẩy ra trong thời gian từ Tháng 7-91 đến cuối năm 1992.
Ông Krajisnik, nguyên chủ tịch Quốc Hội Bosnian Serb, bị lực lượng NATO bắt hôm Thứ 2, là viên chức Nam Tư cũ cao cấp nhất bị Tòa LHQ tại The Hague truy tố.
Giới ngoại giao cho rằng vụ xét xử ông Krajisnik tạo không khí hòa giải chủng tộc tại Bosnia sau thời kỳ chiến tranh 1992-1995, mặc dù 28 nhân vật trong danh sách bị truy tố còn tại đào.

HOA KỲ: THẤT NGHIỆP KHÔNG ĐỔI
WASHINGTON D.C. - Tỉ lệ thất nghiệp tính trên quy mô toàn quốc Hoa Kỳ trong Tháng 3 vẫn đứng ở mức 4.1%, mặc dù số người tìm được việc làm là 616 ngàn, cao nhất trong 4 năm. Những con số này gây ngạc nhiên các nhà phân tích, vì họ dự báo nền kinh tế đang phát triển sẽ kéo tỉ lệ đó xuống 4%. Các nhà chuyên môn lý giải rằng số người có việc làm Tháng 3 tăng vì số người được tuyển dụng làm cho cơ quan thống kê dân số. Lương giờ trung bình Tháng 3 được ghi nhận là 13 MK 60 cents, tăng 0.4%, đa số việc làm mới là ở ngành dịch vụ, thu hút 328 ngàn người.

DO THÁI BỊ HÙ DỌA
NAM LEBANNON - Một cấp chỉ huy Phong Trào Giải Phóng Palestine (PLO) vừa lên tiếng báo động rằng Israel sẽ không được để yên nếu vấn đề dân tị nạn Palestine không được dàn xếp thỏa đáng. Đại Tá Munir Magdah của PLO nói “Không 1 quân lực nào có thể bảo đảm an ninh cho kẻ chiếm đóng, và quân Mũ Xanh của LHQ không nên rơi vào cái bẫy của Israel để trở thành lực lượng tay sai như dân quân Nam Lebannon.” Theo ông, Israel phải thi hành nghị quyết 194 của LHQ về vấn đề hồi hương dân Palestine tị nạn.
Trên lãnh thổ Lebannon có 12 trại tị nạn, quy tụ khoảng 360 ngàn dân Palestine.

GEORGIA: DÀNH GHẾ TỔNG THỐNG, DÂN VẪN ĐÓI, NƯỚC VẪN NGHÈO
TBILISI - Cuộc vận động tranh cử đang ở vào giai đoạn sau cùng tại Cộng Hòa Georgia thuộc Liên Xô cũ. 9 năm sau ngày tách khỏi Liên Bang Nga, trên 70% trong dân số Georgia 5 triệu 400 ngàn người sống trong cảnh thiếu nghèo, và tệ nạn tham nhũng, trong khi TT Shevardnadzer đã củng cố được thế mạnh trong cuộc tranh cử, để giành thêm 1 nhiệm kỳ 5 năm nữa.
Ông Shevardnadzer, 72 tuổi, Ngoại Trưởng Nga nổi tiếng thế giới vào những năm bắt đầu mở cửa của Nga, hứa hẹn củng cố mối đoàn kết quốc gia, diệt tham nhũng, tạo công ăn việc làm và xóa nghèo đói.
Hai đối thủ của đương kim TT Shevardnadzer là lãnh tụ CS Patiashvili, cai trị Georgia từ năm 1985 đến năm 1989, và ông Ashlan Abashidzer, TT lãnh thổ tự trị Adzhara. Trên 150 quan sát viên ngoại quốc đã tới để theo dõi cuộc bỏ phiếu ngày chủ nhật.

ETHIOPIA: CỨU ĐÓI KHẨN, 8 TRIỆU DÂN NGUY NGẬP
ADDIS ABABA - Chính quyền Ethiopia và Chương Trình Lương Thực LHQ ước lượng khoảng 8 triệu người bị nạn đói đe dọa tại vùng Sừng Châu Phi. Tại Rome, thủ đô Italy, ông Tổng Thư Ký Kofi Annan tỏ ý hi vọng rằng không nên nói tới sự mệt mỏi của các nước cấp viện, vì ý thức nhân đạo đòi hỏi chúng ta phải hành động.
Theo lượng định của các cán sự xã hội LHQ, bị đói nặng nhất là các vùng Amhara với 2 triệu rưỡi người thiếu ăn, và 1 triệu 360 ngàn dân vùng Tigray, đều ở miền Bắc Ethiopia. Theo bà Judith Lewis, chiến tranh biên giới giữa Ethiopia và Eritrea ít ảnh hưởng, nhưng tại Somalia thì chỉ những cơ quan cứu trợ bản xứ mới có thể hoạt động được, vì tình hình an ninh Somalia rất bất trắc.

TIỂU BANG SOUTH CAROLINA CÃI ẦM Ĩ VỤ LÁ CỜ 140 TUỔI
COLUMBIA, South Carolina - Thống Đốc Jim Hodges và hàng trăm cư dân, gồm một số từ thành phố Charleston do Thị Trưởng Joseph Roley vượt 120 dặm tới, đòi hạ lá cờ Miền Nam thời Nội Chiến thập niên 1860 đang còn tung bay trên tòa nhà Quốc Hội tiểu bang South Carolina, tại Columbia.
Bên kia đường, một nhóm khác ca hát, đòi duy trì lá cờ. Trong khi đó, bên trong cơ quan Lập Pháp, các vị dân cử tiếp tục tranh cãi về số phận của lá cờ có quá khứ kỳ thị chủng tộc có từ năm 1862. Nội chiến vì vấn đề duy trì hay bãi bỏ chế độ nô lệ bùng nổ trước tiên tại thị xã Charleston với trận tấn công Đồn Sumter.

BAN NHẠC ỦNG HỘ GORE VÌ OK PHÁ THAI
Ban ngũ quái nhạc rock Twisted Sister tuyên bố ủng hộ Phó TT Al Gore trong cuộc tranh cử sắp tới. Hai ca sĩ Dee Snider và Frank Zappa nhận xét ông Gore là 1 chính khách chống lại cái xấu, và tich cực về bảo vệ môi trường và quyền phá thai.
15 năm trước, phu nhân Tipper Gore, khi ông Gore đang là Nghị Sĩ, cùng đứng đầu nhóm Parent Music Resource cổ võ biện pháp dán nhãn báo động trên các đĩa nhạc rock có nội dung liên quan đến tình dục và bạo động, mà giới nghệ sĩ lên án là 1 hình thức kiểm duyệt âm nhạc. Nhạc sĩ Jay Jay French, chuyên chơi đàn guitar, cho rằng ông Gore có phần nào công lao trong sự phát triển của nền kinh tế Hoa Kỳ.

CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG PHẢI ĐỀN CÁC ĐƠN KIỆN THUỐC LÁ
SAN FRANCISCO - Tòa án Khu 9 tại San Francisco ngày Thứ 5 phán rằng luật liên bang không bảo vệ các công ty hàng không về những thiệt hại gây ra do thuốc lá. Nữ tiếp viên hàng không Julie Duncan, 27 tuổi, đại diện 4000 công nhân viên Northwest Airlines, kiện công ty về hậu quả của khói thuốc lá gây cho họ, vì trước năm 1990, công ty không cấm hút thuốc trên phi cơ.
Năm 1997, một vụ kiện tương tự đã đem lại số tiền bồi thường 300 triệu MK cho 60 ngàn tiếp viên hàng không khắp nước. Hút thuốc bị cấm trên các chuyến bay quốc tế của Northwest từ năm 1988, nhưng không cấm 1 thập niên sau trên những chuyến bay đi và về từ Nhật Bản, vì phi cơ Nhật không cấm. Cô Duncan cho biết cô bị bệnh phổi cục bộ vì khói thuốc.

PAKISTAN: 2 BOM NỔ, 4 BỊ THƯƠNG
LAHORE - 17 người bị thương tại Pakistan ngày Thứ 6 vì 2 quả bom chưa rõ do tổ chức nào gài đặt. Tin cảnh sát cho biết trái bom thứ nhất phát nổ tại tiệm tạp hóa của 1 khách sạn nhỏ ở thị trấn Rawalpindi, gần thủ đô, làm 4 người bị thương nhẹ, tình nghi thủ phạm là 1 khách đàn ông rời khách sạn trước bình minh mà cảnh sát đang truy tìm. Quả bom thứ nhì nổ tại 1 khu chợ đông đúc ở Lahore, cách thủ đô 235 dặm. Lân bang Ấn Độ cũng bị nghi chủ mưu 2 vụ đánh bom.

VẼ XONG SƠ ĐỒ DI TÍNH THỂ LOÀI NGƯỜI
WASHINGTON D.C. - Công ty nghiên cứu sinh học Lelera Genomics loan báo đã vẽ được sơ đồ các chuỗi nhiễm sắc thể, cũng gọi là DNA, của loài người, và đang chuẩn bị công trình ráp nối. Ông Craig Venter, chủ tịch công ty, phuc trình trước 1 ủy ban Quốc Hội, cho biết những thành tựu này sẽ được phổ biến không hạn chế cho công chúng, kể cả qua phương tiện Internet, để ai cũng có thể sử dụng vào công tác nghiên cứu.
Thành tựu của Celera Genomics là tách các tế bào theo 2 đường chiều dài để đọc các mã số di truyền đặt tên bắt đầu bằng các mẫu tự A,C, T và G, và dùng máy điện toán cực mạnh để ghép lại.

CHỨNG KHOÁN ẤN LẠI TĂNG
Các nhân viên thị trường chứng khoán Bombay Stock Exchange hồi hộp nhìn cổ phiếu kỹ thuật tăng vọt và đã giúp chỉ số Sensex của Ấn Độ tăng 7.2% tức 353 điểm, kết thúc 5219.2 hôm Thứ Sáu. Thị trường sụp cái ào hôm Thứ Ba khi Sở Thuế Ấn ra lệnh đóng thuế các cơ sở tài chánh nước ngoài đăng bộ ở Mauritius. Cổ phiếu hồi phục hôm Thứ sáu nhờ chính phủ đảo ngược lệnh này.

TRÒ CHƠI POKEMON LẠI ĐÁNH LỚN
Trò chơi điện tử Pokemon Trading Card Game cho loại máy Game Boy sẽ lại bán trên toàn nước Mỹ vào Thứ Hai. Kể từ khi xuất hiện năm 1998, có hơn 15 triệu trò chơi video Pokemon đã bán tại Mỹ.

CHÁY NHÀ: CHẾT 5 TRẺ, BỊ THƯƠNG 4


DETROIT - Hỏa hoạn trong đêm Thứ 5 tại ngoại ô thành phố Detroit gây thiệt mạng 5 trẻ em, 4 em bị thương. Bà Dorothea Pullen, ở nhà kế bên, cho biết bà nghe những tiếng nổ lốp bốp của đám cháy vào luc gần nửa đêm, và khi nhìn ra thì thấy phía trước của ngôi nhà 2 tầng đã ngập trong lửa. Bà Pullen kể lại rằng các nhà hàng xóm đã phá cửa hậu, lôi ra được người mẹ và 4 đứa con. Nguyên nhân đám cháy chưa rõ.

MỸ-HOA HỌP MẬU DỊCH, ĐÒI PHẢI CÓ NHÂN QUYỀN
BẮC KINH - Ông William Daley, Bộ Trưởng Thương Mại Hoa Kỳ, ngày Thứ 6 đã hội đàm với các Bộ Trưởng Trung Quốc về vấn đề mậu dịch. Ông Daley cho biết vấn đề nhân quyền đã được đề cập tới vì đó là quan tâm lớn của nhân dân Hoa Kỳ, và vì về phương diện lịch sử, chúng ta nên cải thiện sự cư xử với con người.
Theo ông, Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ xem xét mối quan hệ tổng thể với Trung Quốc, không riêng những quan hệ kinh tế, những hứa hẹn của Bắc Kinh mở cửa thị trường để gia nhập Tổ chức Mậu Dịch Thế Giới cần phải tạo ra những biến đổi thích ứng về nhân quyền. Bộ Trưởng Daley tuần tới sẽ trở lại Trung Quốc với 15 vị Dân Biểu chưa dứt khoát sẽ biểu quyết thế nào khi Hạ Viện họp về quy chế tối huệ quốc dành cho Bắc Kinh.

GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG NHẬN HỐI LỘ
HONGKONG - Tòa án Hongkông tuyên án 5 năm tù ở 1 giám đốc ngân hàng nhận hối lộ 4 triệu rưỡi đôla Hongkong, kết thúc vụ án kéo dài 15 năm. Ông Launder, 63 tuổi, ngày Thứ 6 được lệnh bồi hoàn khoản tiền đút lót của ông George Tan, giám đốc tập đoàn Carrian năm 1980, để đổi lại những ưu đãi dành cho các công ty trong tập đoàn này.
Vụ án Carrian là nghiêm trọng nhất trong lịch sử nền tài chánh Hongkong. Tòa đã bỏ qua 12 tội danh của ông Launder, và ông này cũng sẽ chống án. Bị Scotland Yard của Anh Quốc bắt giữ năm 1993, ông Launder chống án dẫn độ 5 năm trước ngày bị trả về Hongkong, và ra tù năm 98.

NHẬT TẠM ĐÓNG CỬA LÒ NGUYÊN TỬ
QUẬN FUKUI - Nhà máy phát điện bằng phản ứng nguyên tử Mihama do công ty điện nguyên tử lớn hàng nhì của Nhật là Kansai đã đóng cửa ngày Thứ Sáu vì có rò rỉ ở hệ thống giảm nhiệt. Phát ngôn viên nói nguyên nhân rò rỉ là chưa rõ, nhưng không có phóng xạ thoát ra. Lò phản ứng phát điện công sút nửa triệu kilôwatt điện này nằm trong địa phận quận Fukui, cách thủ đô Tokyo 350 cây số.

CẢNH SÁT PHI TẬP LEO NÚI ĐỂ GIẢM CÂN
MANILA - Những cảnh sát viên béo phì của Philippnes phải tập leo núi theo lệnh cấp trên, nếu không sẽ mất việc. Tướng Panfilo, giám đốc cảnh sát Miền Bắc cho biết khoảng 600 cảnh sát bụng bự tham gia chương trình thể dục leo núi, để hạ vòng đo bụng xuống dưới 34 inches. Cuộc leo núi diễn ra từ sáng sớm ở chân núi lửa Oinatubo cao gần 1600 mét, cách thủ đô 90 cây số phun lửa năm 1991, có 6 xe cứu thương yểm trợ, kéo dài khoảng 7 giờ đối với những cảnh sát leo nhanh nhất.

CHỢ THỊT NAM HÀN ĐÓNG CỬA
SEOUL - Thị trường thịt Nam Hàn trên quy mô toàn quốc đã tạm thời đóng cửa để đề phòng sự lan tràn của bệnh lở miệng và sút móng ở loài móng guốc, nhất là heo. Tại Nam Hàn có 133 chợ thịt, nơi các trại chăn nuôi mua bán mỗi 5 ngày 1 lần. Bộ Nông Nghiệp đã ra thông cáo đóng cửa các chợ thịt cho đến hết Tháng Tư, nhưng không cấm mua bán qua điện thoại. Không ai nói chắc về nguyên nhân của bệnh lở miệng và sút móng, mà chỉ phỏng đoán là do bão cát từ Trung Hoa Lục Địa. Năm 1997, bệnh dịch này buộc chính quyền Đài Loan tiêu diệt 1/4 trong số 14 triệu con heo

PHÁP: BIỂU TÌNH CHỐNG IRAN VỤ XỬ 13 NGHI CAN GIÁN ĐIỆP
PARIS - Khoảng 4000 người biểu tình tuần hành tại trung tâm thủ đô nước Pháp, phản đối chính quyền Iran dự định đưa ra xét xử 13 người Do Thái Giáo Iran về tội làm gián điệp.
Ông Henri Hajdenberg, dẫn đầu đoàn biểu tình xuất phát từ công viên Chatelet, diễn hành tới Bộ Tư Pháp, so sánh vụ án này tương tự những vụ án chính trị thời Stalin tại nước Nga CS. Israel đã phủ nhận mọi liên hệ với 13 bị can.
Chính quyền Iran đầu tuần này cho biết các bị can, gồm 3 người đã được tại ngoại, có thể chọn luật sư cho riêng mình. Iran hứa hẹn sẽ xét xử công minh, nhưng vụ án chính trị này không tránh khỏi gây ảnh hưởng đến kế hoạch vận động thân thiện với Tây Phương của TT Khatami.

HY LẠP BẦU THỦ TƯỚNG: NGANG ĐIỂM
ATHENS - Ứng cử viên Costas Karamanlis, người của đảng Tân Dân Chủ, ngày Thứ 6 tổ chức cuộc tập họp vận động tranh cử sau cùng tại sân vận động của thủ đô Athens, thu hút hàng chục ngàn người ủng hộ, với cờ xí rợp trời.
Theo kết quả khảo sát dư luận mới nhất, tỉ lệ ủng hộ giữa ứng cử viên Karamanlis và ứng cử viên của đảng đương quyền chỉ chênh lệch 1%. Ông Karamanlis, 43 tuổi, chưa từng tham chánh, là 1 khuôn mặt trẻ trên chính trường Hi Lạp hiện nay.
Ngày chủ nhật, khoảng 9 triệu cử tri Hi Lạp đi bầu Quốc Hội để tuyển chọn Thủ Tướng.

CHỢ HÈ PHỐ MOSCOW
Các cụ già Nga vẫn làm ăn lẻ ở hè phố: họ đứng bán và mua từng chai rượu vodka khi giá lên xuống, đặc biệt là rượu vodka và thuốc lá chợ trời vẫn luôn luôn rẻ hơn các chợ chính thức.

MỸ DÒM NGÓ THỊ TRƯỜNG TÀU
Các thùng táo Washington bắt đầu bán ở hè phố Bắc Kinh hôm Thứ Năm trong khi Bộ Trưởng Thương Mại Mỹ William Daley họp với các lãnh tụ Hoa Lục để giúp nước này gia nhập WTO. Mỹ nói, thuế quan hạ sau khi Hoa Lục vào WTO sẽ giúp xuất cảng Mỹ vào Hoa Lục có thêm 2 tỉ đô vào năm 2005.

ĐẠP XE ẨU CÒN RÚT SÚNG DỌA
Các cảnh sát đang điều tra vụ bắn chết người trên Cầu San Francisco Oakland Bay Bridge hôm Thứ Năm, ở Oakland, Calif. Một người đạp xe đạp bất hợp pháp trên cầu, bị cảnh sát chận lại, đã rút súng bắn và bị cảnh sát bắn trả, chết tại chỗ.

JAKARTA: XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG CỘNG
Hàng ngàn người Hồi Giáo cực đoan đã xuống đường trước dinh Tổng Thống ở Jakarta, đốt cờ, đốt hình nộm, phản đối quyết định chính phủ gỡ bỏ lệnh cấm chủ nghĩa cộng sản. TT Wahid nói rằng vì là chế độ tự do dân chủ, nên phải cho CS hoạt động trở lại cũng như các đảng khác. Người Hồi Giáo nói là CS là bọn vô thần, báng đạo, phạm thánh.

67% DÂN MỸ TỪNG GIÚP NGƯỜI Ở XA LỘ
Trả lời câu hỏi “Bạn có từng ngừng xe dọc đường để giúp ai đó trên xa lộ"” hãng thăm dò Zogby đưa ra kết quả sau: 66.8% nói là đã từng ngừng trên xa lộ để giúp người, 32.1% nói là chưa bao giờ ngừng xa lộ giúp ai, 1% không nhớ chắc.

MẶC THOẢI MÁI, TĂNG NĂNG SUẤT
Trả lời câu hỏi “Việc cho phép trang phục thoải mái có giúp tăng tiến công việc hay không" công ty thăm dò Zogby đưa kết quả sau: 60.8% nói là có ảnh hưởng tích cực trên năng suất, 26% cho là làm mất bầu không khí chuyên gia, và 13.3% nói là không biết chắc.

THÊM 200 TRIỆU ĐÔ VÀO WEBMD
Jim Clark, người đồng sáng lập Healtheon/WebMD cũng là đồng sáng lập Netscape Corp., nói là ông sẽ bơm 200 triệu đô vào Healtheon/WebMD Corp để hưởng lợi nhờ giá cổ phiếu đang thấp. Công ty trụ sở Atlanta này dự đoán lỗ 50 xu/cổ phần, tức 90 triệu đô, trong tam cá nguyệt đầu năm 2000.

NGA GÂY VỚI CHÂU ÂU VỤ CHECHNYA
MOSCOW - Ngoại Trưởng Igor Ivanov tuyên bố với phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu vừa tới Moscow rằng Điện Kremlin lấy làm tiếc về việc Nghị Hội Châu Âu lên án chiến cuộc Chechnya, mà ông cho là còn mang những thành kiến để lại từ thời Chiến Tranh Lạnh. Ông Gennady Seleznov, chủ tịch Viện Dumas, nói rằng hành động của Tây Âu là lỗi lầm tai hại.
Ngày Thứ 5, ủy ban nhân quyền thuộc Nghị Hội Châu Âu bỏ phiếu biểu quyết ngưng cứu xét đơn gia nhập của Nga, nếu Nga không thương thuyết với quân Chechnya ly khai và cải thiện tình trạng nhân quyền. TT Vladimir Putin dự liệu gặp phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu chiều Thứ 6 để thảo luận các vấn đề quan hệ song phương với Tây Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.