Hôm nay,  

Taliban: Sẽ Hủy Tượng Phật; Đảng Ấn Giáo Dọa Trả Thù

08/03/200100:00:00(Xem: 3670)
NEW DELHI - Những người Ấn Giaó cực đoan hôm Thứ Tư đã đe dọa tấn công ngôi đền Hồi Giáo chính tại Ấn Độ và ‘dạy một bài học’ cho 1 giaó phẩm cao cấp Hồi Giáo, người ủng hộ việc lính Taliban phá hủy các tượng Phật tại A Phú Hãn.

Imam Syed Ahmed Bukhari, 1 giáo sĩ cao cấp có thế lực của Jama Masjid tại New Delhi, nói là ông ủng hộ việc phá hủy các tượng [Phật] bởi vì đó cũng là đáp ứng của Taliban đối với việc hàng ngàn tín đồ Ấn Giáo tàn phá một ngôi đền Hồi Giáo cổ ở Bắc Ấn năm 1992. Bukhari cũng cảnh cáo Ấn Độ về sự trả thù ‘không thể tưởng tượng’ từ thế giới Hồi Giáo nếu cứ tiếp tục cái ông gọi là ‘đàn áp Hồi Giáo.”

Đảng Shiv Sena, khuynh hướng Ấn Giaó, thuộc liên đảng cầm quyền của Thủ Tướng Atal Bihari Vajpayee, đã yêu cầu nhà nước bắt giam Bukhari. Được hỏi là thành viên đảng của ông có hay không tấn công đền Hồi Giáo, Jai Bhagwan Goel, đảng trưởng Shiv Sena vùng Bắc Ấn, nói, “Chúng tôi sẽ đi tận cùng các giới hạn để dạy ông ta 1 bài học. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về những gì sẽ xảy ra.”

Trong khi đó, Tích Lan (Sri Lanka) hôm Thứ Tư đề nghị tài trợ 1 chiến dịch quốc tế để cứu các tượng Phật vô giá bị đe dọa phá hủy bởi quân Taliban.

Tổng Thống Tích Lan Chandrika Kumaratunga viết thư cho Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan đề nghị tham dự bất kỳ nỗ lực chung nào để cứu các tượng - và ghi nhận rằng lân bang Ấn Độ đã đề nghị cung cấp nơi ở cho các tượng mà Taliban muốn phá hủy và nhà nước Tích Lan hỗ trợ hoàn toàn cho Ấn.

Đặc sứ LHQ tại A Phú Hãn Pierre Lafrance tin là có rất ít hy vọng thuyết phục quân Taliban để cứu các tượng Phật cổ, theo 1 bản tin hôm Thứ Tư. Nhưng ông nói là các nguồn tin ‘rất tin cậy’ nói là các tượng Phật nổi tiếng tạc bên núi đá Bamiyan vẫn chưa bị phá hủy tới mức độ mà Taliban công khai loan báo.

Bản tin AP lại viết, Abdul Hai Muttmain, phát ngôn nhân của lãnh tụ tối cao Taliban, nói rằng Taliban sẽ không đaỏ ngược quyết định phá hủy tượng Phật, và quân đội Taliban muốn thấy tất cả các tượng tại A Phú Hãn bị phá hủy ‘trong vài ngày tới. Đây là vấn đề tôn giaó của chúng tôi. Lệnh phá hủy sẽ không thu hồi.”

A Phú Hãn là 1 trung tâm Phật Giáo trước ngày du nhập Hồi Giáo cách đây trên 1200 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.