Hôm nay,  

Bộ Trưởng Kinh Tế Từ Chức, Tương Lai Indo Mù Mờ

11/08/200000:00:00(Xem: 4347)
JAKARTA - Ông Kwik Kian Gie, Bộ Trưởng Kinh Tế Indonesia, tuyên bố từ chức, có hiệu lực tức thì. Trước đó, ông đã báo trước sẽ từ chức trước khi diễn ra cuộc cải tổ của TT Wahid. Ông Kwik là một nhà bình luận kinh tế, nhưng đã chứng tỏ là một nhà quản trị yếu kém trong khi nền kinh tế Indonesia đòi hỏi chấn chỉnh để hồi phục.

Trong khi đó, dân chúng Indonesia phấn khởi hay tin bà Phó TT Megawati sẽ được giao giải quyết việc nội trị thường nhật. Các nhà phân tích nhận xét rằng TT Wahid đã nhận tự sửa đổi thay vì bị các chính đảng đối lập dồn vào chân tường sau 10 tháng cầm quyền không cải thiện được nền kinh tế và những bất ổn gây ra do xung đột chủng tộc và tôn giáo. Nhưng, dư luận còn mù mờ về mức độ chia quyền và hiệu quả của sự thay đổi.

Nhà phân tích Wimar Witoelar cho rằng bà Megawati là 1 chính khách có uy tín lớn nhưng chỉ có thể lãnh đạo chính quyền khi không bận rộn với việc giải quyết những vấn đề vi mô. Theo ông, Nội Các phải được thu nhỏ lại và gồm các chuyên gia có thực tài.

Vì hiến pháp Indonesia trao phó những quyền hạn rộng lớn cho TT, các nhà phân tích ngoại quốc tin rằng tranh luận sóng gió sẽ diễn ra ở Quốc Hội Indonesia về những phần hành được giao cho chức vụ Phó TT.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.