Hôm nay,  

Iran Bảo Mỹ Đổi Chính Sách: Phải Tử Tế Với Iran

03/11/200100:00:00(Xem: 4240)
TOKYO - Chỉ 2 ngày sau khi lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khameini dọa trừng phạt những ai chủ trương cải thiện quan hệ với Washington, Ngoại Trưởng Kamal Kharrazi của Iran hôm thứ sáu kêu gọi Hoa Kỳ thay đổi chính sách đối với Tehran.

Hội kiến Thủ Tướng Nhật tại Tokyo nhân chuyến công du Nhật Bản 2 ngày, khi được yêu cầu cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ, Ngoại Trưởng Kharrazi đáp rằng "nươc bạn của Nhật là Hoa Kỳ nên suy nghĩ về việc thay đổi các chính sách đối với Iran sau các nỗ lực chống khủng bố".

Hoa Kỳ và Iran cắt đứt bang giao sau cuộc cách mạng Hồi Giáo 1979 ở Iran, và nay Nhật được yêu cầu làm trung gian. Tehran lên án chiến dịch không tập của Hoa Kỳ nhưng hô hào lập liên minh chống khủng bố do LHQ lãnh đạo. Ngoại Trưởng Kharrazi được thuật lại là đã nói rằng Iran chống lại các giáo điều của Taleban và Bin Laden, và ủng hộ các lực lượng chống lại họ.

Hoa Kỳ yêu cầu đối thoại với Iran để giải quyết các quan ngại về sự củng cố quốc phòng của Iran, hậu thuẫn các phe chống Israel, và chống lại tiến trình hoà bình Trung Đông. Tuy nhiên, TT Khatami chưa thể cưỡng lại sự chống đối trong nội bộ để thương lượng với Washington.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.