Hôm nay,  

Tấn Phong Thêm 15 Hồng Y, Hướng Về Hoa Lục, Bắc Hàn

25/03/200600:00:00(Xem: 5558)
VATICAN -- Trong 1 buổi lễ mang nhiều yếu tố tượng trưng, Đức giáo hoàng Benedict thứ 16 đã phong chức 15 Hồng Y, gồm 2 công dân Hoa Kỳ, là các ngài Sean O'Malley và William Levada.

Các vị "hoàng tử mới" của Vatican gia nhập hàng ngũ có thẩm quyền bầu vị giáo hoàng kế tiếp đã tiến vào vương cung thánh đường St Peter trong tiếng reo hò của hàng ngàn tín hữu.

Tân Hồng y Levada từng là tổng giám mục San Francisco, Portland, và lãnh đạo Bộ tín lý của Vatican.

Một khuôn mặt quen thuộc khác là giám mục Joseph Zen của giáo phận Hongkong thường chỉ trich chính sách kiểm soát tôn giáo của Bắc Kinh. Các tân Hồng Y sẽ được trao nhẫn trong thánh lễ ngày Thứ 7.

Có 12 vị trong nhóm 15 tân Hồng Y dưới 80 tuổi, và như thế đủ điều kiện để vào một hội đồng để bầu chọn vị Giaó hoàng kế nhiệm. Hầu hết các vị là từ Âu Châu, Á Châu và Mỹ.

Tân Hồng Y Joseph Zen Ze-kiun của Hồng kông nói rằng ngài hy vọng việc ngài được tấn phong Hồng Y sẽ giúp làm dịu lại mối quan hệ căng thẳng giữa Vatican và Bắc Kinh.

Một bài kinh nguyện b ằng Hoa Ngữ được đọc trong buổi lễ để tưởng nhớ “tất cả những ai còn đau khổ vì đức tin Cơ Đốc” và rằng họ sẽ sớm thấy kết quả của nỗi đau khổ của họ.

Bắc Kinh vẫn chưa cho phép tín đồ Công Giáo Trung Quốc công nhận thẩm quyền Vatican.

Đức Giáo Hoàng, người có quê hương Đức Quốc cũng bị chia cắt thành 2 miền cộng sản và dân chủ suốt 40 năm, cũng tấn phong Hồng Y cho Nicholas Cheong Jin-suk, Tổng giám mục Giaó Phận Seoul của Nam Hàn và là giám quản tông tòa cho Pyongyang, thủ đô của CS Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.