Hôm nay,  

Giá Dầu, Xăng Lại Tăng Vọt; Thế Giới Lo Tìm Thêm Mỏ Dầu

08/02/200400:00:00(Xem: 4371)
NEW YORK -- Nhu cầu gia tăng và nỗi sợ hãi đối với những kẻ khủng bố Trung Đông là hai lý do làm cho giá dầu gia tăng; tuy nhiên, giá dầu có thể sẽ đứng lại trong nay mai nhờ vào việc đẩy mạnh các dự án khám phá và sản xuất dầu hoả.
Không ai ngờ là giá dầu sẽ tăng lên như vậy. Vào mùa hè năm ngoái, các nhà chuyên môn tiên đoán là giá dầu sẽ hạ xuống vào khoảng giữa $20 mỗi thùng (150 lít).
Mọi người đều nghĩ là chiến tranh Iraq sẽ làm cho giá dầu hạ thấp. Thế nhưng hiện nay giá dầu vẫn mắc mỏ như thời kỳ trước chiến tranh Iraq, gần $38/thùng - cao nhất trong vòng 13 năm qua. Từ đầu tháng 12 năm ngoái, giá dầu đã tăng lên 13% - $33/thùng, sau đó lên đến $36/thùng.
Giáxăng cũng tăng vọt theo. Vào cuối tháng Giêng, giá xăng trung bình trên $1.66/gallon - giá cao nhất của tháng mùa đông, cao hơn giữa tháng 12 năm ngoái 15 cent.

Lý do thứ nhất làm cho giá dầu tăng là vì các công ty dầu hỏa phương Tây e sợ những tên khủng bố Trung Đông. Lý do thứ hai, quan trọng hơn, là sự phát triển nhanh chóng của Hoa Kỳ và Trung Hoa đã vượt hẳn lượng dầu có thể cung ứng; nhu cầu về dầu hoả càng tăng thì giá dầu cũng tăng theo.
Các nhà chuyên môn dự đoán rằng trong năm nay, giá một thùng dầu thô sẽ tăng lên đến $40.
Tuy nhiên, giá dầu vẫn có khả năng giảm, vì nhu cầu về dầu hoả tăng đã thúc đẩy việc khám phá và sản xuất dầu tăng theo. Tính trên toàn thế giới, ngân quỹ đầu tư cho việc khám phá và sản xuất dầu của 335 công ty xăng dầu trong năm 2004 đã tăng lên đến 4% so với năm 2003, và tăng lên đến 14% so với năm 2002.
Những công ty có phản ứng nhanh nhất là những công ty nhỏ, đã đầu tư vào các dự án nhỏ hơn, cần ít tiền hơn. Có hy vọng là giá dầu trong năm nay sẽ xuống đến $30/thùng. Việc giá dầu xuống thấp sẽ rất có lợi cho việc phát triển kinh tế, vì hầu như tất cả mọi công việc sản xuất và sinh hoạt đều bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.