Hôm nay,  

Pakistan: Sẽ Xử Các Bác Học Bán Kỹ Thuật Nguyên Tử

24/01/200400:00:00(Xem: 4405)
DAVOS - TT Pakistan loan báo các khoa học gia bán kỹ thuật nguyên tử cho ngoại quốc sẽ bị xử trị - dư luận ngờ rằng chuyên viên của Pakistan đã tiếp tay vào cac chương trình nguyên tử của Bắc Hàn và Libya.
Tại phiên họp của Diên Đàn Kinh Tế Thế Giới, TT Musharraf cho biết chính phủ Pakistan không xuất cảng kỹ thuật nguyêh tử nhưng có thể cac cá nhân khoa học gia đã làm việc ấy vì tiền - ông nói đang mở cuộc điều tra sâu rộng.
Cuộc thanh sát các cơ sở nguyên tử tại Iran của LHQ cho thấy 1 số cá nhân có liên lạc với Pakistan đã giữ vai trò trung gian và buôn lậu.
Cac tình nghi về các khoa học gia của Pakistan cũng được nêu ra trong cac cuộc điều tra về Libya và Bắc Hàn.
Sau khi Pakistan bắt đầu điều tra (từ Tháng 12) đã có 5 hay 6 khoa học gia bị giữ để làm "phuc trình" - đa số chưa được trả tự do, và cũng chưa có truy tố chính thức.

TT Musharraf cam kết rằng Pakistan là 1 quốc gia biết trach nhiệm, mọi phương tiện nguyên tử được kiểm soát chặh chẽ, và Pakistan không chủ trương phổ biến vũ khí nguyên tử.
Theo ông ElBaradei, TTK của tổ chức nguyên tử năng quốc tế, cuộc chuyển giao kỹ thụat nguyên tử là 1 hệ thống buôn lậu tinh vi mà ông không thấy bằng chứng có Pakistan can dự.
TT Musharraf thông báo rằng chính phủ Pakistan đang đánh dẹp chủ nghĩa cực đoan, tiễu trừ al-Qaeda và Taleban ở biên giới, đồng thời chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo trong nội địa - ông tin rằng thể chế dân chủ đã bén rễ, duy trì được và sẽ phát triển.
Theo ông, đạo Hồi không có gì xung đột với dân chủ, hiện đại hóa và thế quyền, đạo Hồi là tinh túy của dân chủ, tôn trọng nhân quyền và quyền tự do phát biểu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.