Hôm nay,  

Lhq Xét Về Cách Bầu Cử Iraq

21/01/200400:00:00(Xem: 4390)
LIÊN HIỆP QUỐC - Người lãnh đạo tổ chức LHQ ủng hộ dè dặt đề nghị của Hoa Kỳ và Iraq theo đó LHQ gửi sang Iraq 1 đoàn chuyên viên để khảo sát xem Iraq có thể nhanh chóng tổ chức bầu cử trực tiếp để thành lập chính quyền chuyển tiếp hay không.
Các nhà ngoại giao tại HĐ Bảo An, họp sau đó với ông TTK Kofi Annan, cũng đã tán thành về mặt tổng quát.
Điều ông Annan đòi được bảo đảm trước tiên là an toàn cho đoàn chuyên viên - ông nhận rằng vấn đề là cấp bach, ông hi vọng có quyết định sớm.
Ông Annan nhấn mạnh "Nếu chúng ta sai lầm ở giai đoạn này, sẽ là khó hơn hoặc không thể tiến qua giai đoạn kế tiếp".
Hôm Thứ 2, khoảng 100,000 người biểu tình tại Baghdad đòi tổ chức bầu cử sớm. LHQ được nhờ giải quyết cuộc tranh cãi giữa chính phủ Bush và trường giáo thế lực nhất hệ phái Shi'ite.

Liên quân muốn thi hành kế hoạch thỏa thuận với các nhân sĩ Iraq ngày 15-11, là tổ chức cac đại hội 18 tỉnh để chọn cac đại biểu tham gia QH lâm thời.
Trưởng giáo al-Sistani đòi chọn chính quyền chuyển tiếp bằng bầu cử trực tiếp từ nay đền ngày 30-6.
Ông TTK Kofi Annan cũng nhắc lại nhiều lần rằng ông không tin còn đủ thời gian để tổ chức tổng tuyển cử, và an ninh là quan tâm ưu tiên trong quyết định đưa đoàn chuyên viên khảo sát của LHQ sang Iraq.
Tại HĐ Bảo An, ĐS Pháp Jean Marc de La Sabliere tuyên bố "Những điều kiện về an ninh sẽ được đáp ứng - có 1 chính quyền lâm thời hợp thức cáng sớm càng tốt là điều quan trọng".
Ông TTK Kofi Annan, cac viên chức liên quân và các nhân sĩ Iraq cho hiểu rằng đoàn chuyên viên LHQ có thể gợi ý về những thay đổi ở cac kế hoạch được liên quân hậu thuẫn, và đòi hỏi của trưởng giáo al-Sistani, tức là dành chỗ cho trường hợp dung hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.