Hôm nay,  

Iran: Các Dân Biểu Cải Cách Chuẩn Bị Về Vườn

24/02/200400:00:00(Xem: 4248)
TEHRAN - Cac dân biểu chủ trương cải cach sẽ phải ra đi khi mãn nhiệm vào cuối Tháng 5 - đến chừng ấy, trong bộ máy cầm quyền Iran chỉ còn lại ông TT ôn hòa Khatami và Nội Các là những người cải cach tại chức. Đối diện họ là 1 QH không thân thiện.
Lên tiếng tại QH hôm thứ hai, nữ dân biểu Fatemeh Haqiqatjou hôm thứ hai tuyên bố "Tôi phản đối tiến trình tổ chức cac định chế theo cach bất hợp pháp và phi tôn giáo trong vài năm gần đây, mà cao điểm là cuộc bầu cử ngày 20-2.”
Các ứng cử viên bảo thủ thắng dễ dàng sau khi HĐ giám sát 12 giáo sĩ loại bỏ trên 2500 ứng cử viên chủ trương cải cách.
Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu chỉ hơn 50%, thấp nhất kể từ cuộc cách mạng Hồi Giáo 1979.

QH cải tổ sắp mãn nhiệm, với ít cơ may hơn bao giờ hết về việc thông qua luật mà được HĐ giám sát chấp thuận, bắt đầu thảo luận từng trường hợp từ chức của khoảng 100 dân biểu không được tái tranh cử.
Vì phe bảo thủ nắm toàn quyền kiểm soát truyền thông và cấm khoảng 100 tờ báo chủ trương cải cách, nên nghị trường còn lại là nơi duy nhất để cac dân biểu cải cach lên tiếng, và cũng chỉ đến hết Tháng 5.
Gần ngày bầu cử, 2 nhật báo lớn nhất của phe cải cach cũng bị cấm luôn.
Bộ Trưởng văn hóa Ahmad Masjed Jamei gửi văn thư phản đối lên TT thì được phuc đáp rằng không thể ngăn lệnh đình bản mà tòa án của phe thủ cựu cưỡng chế.
Cac nhà phân tich nghĩ rằng phe bảo thủ Iran nên bắc cầu liên lạc với Tây Phương, nhưng có lẽ phải chờ đến khi TT Khatami bị thay thế trong cuộc bầu cử TT sắp tới, trong năm 2005.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.