Hôm nay,  

Karzai Nhậm Chức Tổng Thống, Chia Ghế Các Phe

21/06/200200:00:00(Xem: 3915)
KABUL - Lãnh tụ Hamid Karzai đã tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống tại đại hội đồng bộ tộc. Tân chính phủ cũng đã được chuẩn thuận để bắt đầu nhiệm vụ tái thiết đất nước sau 23 năm chiến tranh.

Nhưng, sau 9 ngày họp của Loya Jirga, nhiều người trong số hơn 1650 đại biểu phàn nàn rằng đại hội bộ tộc chưa làm được việc loại trừ các sứ quân, và để cho các chức vụ then chốt như Bộ Trưởng quốc phòng còn trong tay người của bộ tộc Tajik mà khối đa số Pashtun phản đối.

Tân TT Karzai nói với các đại biểu Loya Jirga là ông đã làm hết sức mình để tổ chức 1 Nội Các vừa xứng đáng, vừa đại diện tương xứng cho dân số đa chủng - ông nói "hãy cầm vũ khí đánh lại tôi nếu chính phủ này không giữ lời hứa". Nhà lãnh đạo Afghanistan tuyên cáo với quốc dân rằng quân khủng bố sẽ không được phép hoạt động ở Afghanistan nữa, và hứa hẹn giải tỏa đất nước khỏi mối đau thương này.

Tân chính phủ 13 người do TT Karzai lãnh đạo trong 18 tháng tới, chờ tổ chức tổng tuyển cử, có 6 Bộ Trưởng Pashtun. Nhiều quan sát viên tin rằng không chính phủ Afghanistan nào thành công nếu không được sắc tộc Pashtun chấp nhận, trong khi 1 thành phần dư luận trong nước nghĩ rằng quyền lực của lãnh tụ Karzai bị hạn chế bởi phe Tajik trong chính phủ tạm.

Sắc tộc Tajik, chủ lực trong Lien Minh Phương Bắc, có 3 Bộ Trưởng trong chính phủ mới, nắm 2 Bộ quan trọng là quốc phòng và ngoại giao. Bộ Trưởng nội vụ về tay ông Taj Mohammed Wardak, gần 80 tuổi, người của bộ tộc Pashtun, từ California về trong năm ngoái.

Đại hội Loya Jirga chưa thể chọn Quốc Hội thu nhỏ, nhưng 1 số đại biểu sẽ lưu lại thủ đô để thành lập 1 ủy hội, và ủy hội này sẽ tuyển chọn thành phần nhân sự cho cơ quan lập pháp tạm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.