Hôm nay,  

Chứng Cớ Pakistan Mời Mua Kỹ Thuật Nguyên Tử Chợ Đen

23/02/200400:00:00(Xem: 4202)
VIENNA - Trong khi tình báo Tây Phương làm vai trò cảnh sát ngăn chận sự lan tràn của vũ khí nguyên tử, 1 công ty chuyên môn về tinh chế Uranium có in 1 tập sách chào hàng bóng bẩy để cung cấp cho người mua.
Tập kiểu mẫu quảng cáo của phòng nghiên cứu Khan (KLR) in hình khoa học gia Abdul Qadeer Khan trên hậu cảnh là hình ảnh phi đạn, giàn phóng hỏa tiễn, phía sau là núi (nơi đã thử bom nguyên tử năm 1998).
Một tập mẫu chào hàng khác mà phóng viên Reuters xem được nói rõ rằng chuyên môn của công ty là vũ khí và chiến cụ tân tiến.
Libya, Iran và Bắc Hàn biết nơi mua kỹ thuật nguyên tử trên thị trường đen vô hình trải rộng từ Aâu Châu sang Phi châu, ở Trung Đông và châu Á, mà cho tới nay tình báo Tây Phương không hay biết. 1 nhà ngoại giao tuyên bố : Đây là thất bại quy mô của tình báo, họ ở đâu cả "
Mới đây 1 nhà ngoại giao Tây Phương tiết lộ với Reuters rằng Hoa Kỳ đã theo dõi khoa học gia Khan từ 1 thời gian, và biết cơ sở Malaysia làm hệ thống ly tâm theo thiết kế của ông Khan để cung cấp cho Libya.

Theo 1 nhà ngoại giao thân cận cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), liên minh Iran lưu vong danh xưng HĐ Kháng Chiến(NCRI) mà Washington coi là khủng bố đã khám phá chương trình nguyên tử của Iran chứ không phải là CIA hay MI-6.
Hồi Tháng 8-2002, NCRI đã tố giác 1 cơ sở dưới mặt đất ở Natanz, mà sau này Tehran khai báo với IAEA.
Các nguồn tin tình báo cho hay ông Khan bán kỹ thuật tương tự cho Bắc Hàn, khiến cho Washington cấm vận công ty thí nghiệm KRL.
Hôm chủ nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho biết cac vật liệu của chương trình nguyên tử đã được mua từ thị trường đen.
Khả năng can dự của các chính phủ đang là nghi vấn lớn - trên đầu tập mẫu chào hàng của KRL có hàng chữ tiêu đề ghi rõ "Chính phủ Pakistan".
1 nhà ngoại giao Tây Phương nói "Khó mà tin rằng chính quyền Pakistan không biết".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.