Hôm nay,  

Hđ Iraq Nhận Hiến Pháp Tạm: Kurd Tự Trị, Hồi Quốc Giáo

02/03/200400:00:00(Xem: 4647)
BAGHDAD - HĐ Cai Trị Iraq đã thỏa thuận được bản hiến pháp tạm hướng dẫn tiến trình chính trị từ nay đến ngày tổng tuyển cử - văn bản này sẽ được ký vào ngày Thứ Tư 3-3.
Nhân sĩ Pachachi, có chân trong HĐ, gọi ngày hôm thứ hai là ngày lịch sử, bộ luật công cụ cho thời kỳ chuyển tiếp đã được biểu quyết đồng thanh. Hiến chương này coi đạo Hồi là 1 nguồn của pháp luật nhưng không là nguyên tắc ưu tiên.
Gác qua các bất đồng, hôm thứ hai HĐ Cai Trị Iraq đã thỏa thuận hiến pháp tạm, nền tảng của tiến trình bàn giao chủ quyền đã định là ngày 30-6.
Thỏa thuận đạt được luc 4 giờ 20' sáng Thứ 2 sau nhiều cuộc thảo luận sôi nổi và là trễ hơn kỳ hạn 28-2.
Nguyên nhân chậm trễ là có bất đồng về vai trò của đạo Hồi, tỉ lệ tham chính của phụ nữ, và quy chế tự trị của người Kurd thiểu số. Văn bản sẽ được chính thức ký ngày Thứ Tư.
Thủ Tướng Tony Blair đánh giá là "viên đá tảng đầy ý nghĩa", trong khi Ngọai Trưởng Colin Powell ca ngợi là "thành tựu lớn, chỉ trễ hơn kỳ hạn 1 ngày".

Cac viên chức Iraq cho biết hiến pháp tạm công nhận đạo Hồi là quốc giáo nhưng không là nguyên tắc ưu tiên của luật pháp như đòi hỏi của đa số tín đồ Shi'ite chiếm 60% dân số.
Hiến pháp tạm dự kiến tổ chức bầu QH chuyển tiếp trước cuối năm 2004 hay trước ngày 31-1-2005 là muộn nhất.
QH chuyển tiếp có nhiệm vụ thảo hiến pháp và tổ chức tổng tuyển cử trước cuối năm 2005.
Các chi tiết về chính quyền nhận bàn giao từ liên quân chưa được đề ra - theo 1 viên chức liên quân, việc ấy sẽ được thảo luận sau 1 thời gian nghỉ ngơi.
Người đại diện sắc tộc Kurd cho biết hiến pháp tạm đáp ứng các yêu cầu cho phép dân quân Kurd tồn tại như là vệ binh quốc gia tại vùng Kurd tự trị, không là 1 thành phần của quân đội liên bang.
Theo tin từ Wasdhington, Ngoại Trưởng Colin Powell dự báo quản trị viên Paulk Bremer sẽ chấp thuận bản thảo hiến pháp tạm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.