Hôm nay,  

Nhật Sửa Soạn Phạt Bắc Hàn, Đòi Thả Người Gốc Nhật Về

30/01/200400:00:00(Xem: 4798)
TOKYO - Hôm thứ năm, Hạ Viện Nhật thông qua dự luật cho phép trừng phạt kinh tế Bắc Hàn, 1 bước áp lực Pyongyang trả các thân nhân của những công dân Nhật bị bắt coc trước đây từ 2 đến 3 thập niên.
Được đảng cầm quyền và các đảng đối lập ủng hộ, dự luật đã được chấp thuận dễ dàng - các dân biểu đã đứng dậy hoan nghênh, không có bỏ phiếu chính thức.
Trong năm 2002, Bắc Hàn cho phép 5 trong số 13 người mà họ nhận là đã bắt coc trong thập niên 1970 về quê hương Nhật, nhưng giữ lại con cái của họ.
Tokyo cũng đòi Pyongyang tiết lộ thêm chi tiết về những người bị bắt coc khác, mà Bắc Hàn thông báo là đã qua đời.

Dự luật không chỉ danh Bắc Hàn, nhưng cac nhà lập pháp nói là nhắm nước khép kín này - các viên chức hành pháp cũng cho biết là chưa có dự định trừng phạt kinh tế Bắc Hàn.
Trước cuộc biểu quyết của Hạ Viện, Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Yasuo Fukuda tuyên bố "Trừng phạt kinh tế là 1 công cụ ngoại giao - có 1 công cụ như thế là thuận lợi cho việc hoạch định chính sách".
Tuần tới, dự luật được đưa ra biểu quyết tại Thượng Viện - Nhật có thể trừng phạt kinh tế Bắc Hàn bằng cách ngưng nhập cảng sản phẩm của Bắc Hàn và cấm chuyển tiền của kiều dân Bắc Hàn về nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.