Hôm nay,  

Iraq: Phá Âm Mưu 421 Lính Al-qaeda Gài

15/03/200600:00:00(Xem: 5442)
- Trong 24 Giờ, Phát Giác 85 Xác Người Bị Tấn Công Trả Đũa

BAGHDAD - Cảnh sát thủ đô Iraq tìm thấy 87 xác chết trong các vụ nổ súng trong 24 giờ qua trong đợt tấn công trả đũa vì xung đột giáo phái khủng khiếp nhất. Nhà chức trách cho biết 85 tử thi mang nhiều vết đạn gồm 3 xác tại Mosul.

Thiếu tá al-Mohammedawi của Bộ nội vụ cho biết 1 xe minibus bỏ không chứa 15 xác được tìm thấy trên con đường giữa 2 khu phố phía tây Baghdad - cách đó không xa, cảnh sát phát hiện 18 xác trên 1 xe minibus khác trong tuần qua.

17 xác đàn ông mặc quần áo lót được moi lên từ bùn đất ở cánh đồng thuộc địa phận 1 khu ngoại ô phía đông Baghdad. Ít nhất 40 tử thi bị quăng bỏ ở các khu phố khác nhau.

Giáo sĩ al-Sadr có cứ địa là Sadr City bị tấn công hôm chủ nhật, cương quyết tránh bị khiêu khích - với hàng ngàn dân quân Mahdi sẵn sàng chiến đấu, ông hô hào đoàn kết và tự chế.

Tại thủ đô Hoa Kỳ, TT Bush tuyên bố: ông muốn thông báo với quốc dân rằng bạo động tại Iraq đang lắng dịu, con đường phía trước là êm ả, nhưng khó khăn còn nhiều, trong nhiều ngày tháng sắp tới.

Mặt khác, hôm Thứ Ba Bộ nội vụ Iraq loan báo cấm xe cộ tư nhân lưu thông tại Baghdad từ 8 giờ tối Thứ Tư đến 4 giờ chiều Thứ 5, cùng thời gian QH mới họp phiên đầu tiên.

Lãnh tụ của các phe nhóm họp ráo riết để tìm khai thông cho việc tổ chức Nội Cac mới, với ĐS Hoa Kỳ Zalmay Khalilzad đưa thoi giữa các nhóm. Ông Kalilzad cũng dự cuộc họp do thủ lãnh al-Hakim của phe Shites triệu tập. Dưới áp lực của ĐS Hoa Kỳ, các lãnh tụ chính trị thỏa thuận hội họp hàng ngày cho tới khi giải tỏa bế tắc. Ngay cả phe Shites cũng không thể đồng thuận về việc cử Thủ Tướng al-Jaafari tiếp tục lãnh đạo Nội Các mới. Lãnh tụ al-Hakim hậu thuẫn ông Abdul-Mahdi, là 1 trong 2 PTT trong cơ chế hiện tại.

Bộ Trưởng Nội Vụ Iraq Bayan Jabr nói với AP rằng các viên chức an ninh đã phá vỡ 1 âm mưu dự tính gài hàng trăm chiến binh al-Qaeda vào làm lính gác quanh Vùng Xanh của Baghdad, nơi các trụ sở đại sứ Mỹ và ngoại quốc đặt, cũng như các công sở chính phủ Iraq.

Bộ Quốc Phòng nói là 421 chiến binh al-Qaeda được tuyển mộ để sẽ tấn công các sứ quán Mỹ, Anh và bắt con tin.

Nhiều viên chức Bộ Quốc Phòng liên hệ âm mưu này đã bị bắt giam.

Nhóm 421 lính Al-Qaeda lúc đó chỉ còn thêm 1 chữ ký nữa là đưa vào tiểu đoàn Iraq phòng vệ các cổng và các quảng trường ở Vùng Xanh. Âm mưu mới bị Quân Báo Iraq phá vỡ 3 tuần trứơc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.