Hôm nay,  

Địa Ốc Nam Cali "bốc Cháy": Nhà Bán, Giá Tăng Vù Vù

24/03/200200:00:00(Xem: 3992)
Số nhà bán gia tăng mạnh cho hầu hết các vùng Nam Cali, làm tăng giá cho mọi loại nhà và đặt thị trường địa ốc vào mức độ di chuyển mau lẹ trong những tháng đầu năm nay.

Số lượng bán ra của nhà cũ, codos, và nhà mới tại quận Los Angeles đã tăng 21%, tới mức 7,898 đơn vị, số lượng bán nhiều nhất trong tháng Hai kể từ thời vàng son 1989. Giá trung bình cho mọi loại là 237,000 Mỹ kim, tăng 15% so với năm ngoái, theo dữ kiện của DataQuick Information Systems, Inc.

Quận Cam cũng có số báng gia tăng 29% so với cùng thời gian năm ngoái, đến mức 3,497 đơn vị, cao nhất trong tháng Hai kể từ năm 1988. Giá nhà trung bình cũng đã tăng 11%, dẫn đầu là giá condo, tới mức 317,000 mỹ kim.

"Thị trường địa ốc đang bốc cháy. Tôi chẳng biết dùng danh từ gì để diễn tả" Leslie Appleton-Young, kinh tế gia của California Assn. of Realtors đã nói vậy. Sự vững mạnh hầu như đã phản ảnh trên mọi đô thị của tiểu bang, bà nói. Với giá nhà tăng mạnh, lãi xuất cũng từ từ nhích lên, và số nhà không đủ bán đã sinh ra "nhu cầu cần mua nhà" của người mua trước khi giá nhà lên tột đỉnh.

Những phân tích gia cho biết trị giá nhà tại Quận Orange đã tăng với mức độ nhanh hơn là lợi tức trung bình, đã làm cho nhiều người tin rằng, thị trường địa ốc, sau 56 tuần lễ gia tăng liên tiếp, đang bị nóng máy quá độ (overheating).

Sự vững mạnh của thị trường địa ốc tại Orange County đang lập lại những gì xảy ra vào thời điểm cuối thập niên 80 khi giá nhà được coi như quả bóng, những phân tích gia cho biết. Sau đó, giá nhà đã tụt giảm mạnh sau khi nền kinh tế sụp đổ vào đầu thập niên 90. Nhiều người phải mất nhiều năm mới lấy lại vốn, nhiều người phải bỏ nhà vì giá nhà đã xuống thấp hơn là tiền vay mượn.

"Chúng ta đang ở trong một quả bóng nhỏ", John Burn, một cố vấn cho một công ty địa ốc tại Irvine, đã nói. Nếu thị trường cứ tiếp tục tăng với mực độ 2 số cho năm tới, ông nói, quận Cam "sẽ đi tới chỗ giá nhà không thể tăng hơn nữa", ông nói thêm "Chúng ta sắp chấm dứt thời vàng son".

Nhưng John Karevoll, phân tích gia của DataQuick, tác giả của bản báo cáo, không đồng ý. Những người mua nhà sẽ đi với lãi xuất thả nổi nếu vấn đề tài chánh của họ eo hẹp, nhưng số người đi với chương trình này chưa quá 25%, một tỷ lệ rất nhỏ. Số người bỏ nhà rất ít và tiền nhà hằng tháng vẫn còn trong tầm tay của nhiều người, ông nói.

"Không có một dấu hiệu nào cho thấy sẽ có sự thay đổi về thị trường địa ốc." Karevoll nói "Thị trường vẫn cứng như đá. Vấn đề là số cung mà thôi."

Với sự thiếu thốn của nhà mới, giá nhà sẽ tăng tại Nam Cali trừ trường hợp tiền lời vượt khỏi 8%, những phân tích gia cho biết.

Tại Los Angeles, trong tháng Hai, số nhà bán lại tăng 17%. Tại Orange, số nhà bán lại cũng tăng mạnh.

Nếu tính chung số nhà bán lại trong tháng 12, tháng 1 và tháng 2, theo DataQuick, cả hai quận có số gia tăng là 11%, khoảng 3,600 đơn vị, so với cùng thời gian năm ngoái.

Dầu vậy, sự gia tăng về giá nhà đã làm nhiều người phải thay đổi dự tính của họ. Beth Gilmartin, sau khi thăm dò giá cả, đã than phiền "Chúng tôi thật tình bị sốc khi thấy giá nhà lên quá.", bà nói, "Thật là nản lòng vì không có mấy nhà bán với giá chúng tôi có thể trả được."

Neal Weichel, một chuyên viên địa ốc với Remax ờ thị xã Valencia đã khuyên khác hàng của ông trả hết giá vì số người mua nhà nhiều hơn số nhà được rao bán.

"Đây là thị trường mạnh nhất của người mua mà tôi thấy từ trước đến giờ", Weichel nói, "Cho một người mua nhà dưới giá 350,000 đô, thật khó khăn."

Ngay cả thị trường của những căn nhà mắc tiền cũng đã gia tăng, Steven High, Giám đốc của Strada Properties tại New Port Beach, nói vậy.

"Nhiều người mua ngày xưa đứng ngoài đợi chờ, bây giờ phải nhảy vào trở lại thị trường vì họ thấy giá nhà không có chiều hướng đi xuống," ông nói "thị trường địa ốc ngày này không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ ngừng hoặc chậm lại."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.