Hôm nay,  

Liên Aâu: Mỹ Phải Hỏi Lhq; Đức: Sẽ Không Đánh Iraq

05/09/200200:00:00(Xem: 3796)
STRASBOURG - Tại Quốc Hội Aâu Châu, ông Chris Patten, ủy viên đối ngoại Lien Hiệp Aâu Châu, tuyên bố hôm thứ tư rằng cách tốt nhất để đối phó với Iraq là tôn trọng các điều lệ của LHQ và củng cố khối liên minh rộng lớn để buộc Baghdad nhận thanh tra vũ khí.
Ông Patten cũng công nhận rằng hoài nghi Iraq phát triển vũ khí nguy hiểm là chính đáng - ông tuyên bố "nghị trường này luôn luôn minh định tầm quan trọng của LHQ trong vai trò quản lý địa cầu an ninh hơn, và không thể loại trừ Iraq ra khỏi những quan ngại, trong khi các quốc gia hội viên đã xem báo cáo.
Theo lời ông, hoài nghi về Iraq là chính đáng, căn cứ theo phuc trình Tháng 1-1999 của ủy ban đặc biệt UNSCOM, chứ không phải nhận xét riêng của ủy ban đối ngoại Liên Hiệp Aâu Châu.
Uûy viên Chris Patten kêu gọi những ý kiến xây dựng về những can thiệp chính đáng đối với việc nội bộ của 1 quốc gia có chủ quyền.

Trong khi đó tại Berlin, Thủ Tướng Đức hôm thứ tư phản bác lời kêu gọi Aâu Châu giúp Hoa Kỳ đánh Iraq của Thủ Tướng Anh - theo Thủ Tướng Shroeder, Thủ Tướng Blair không đại diện cho cả châu Aâu, Đức sẽ không xuống giọng phản đối, cũng không chiều ý Washington.
Hôm thứ ba, Thủ Tướng Tony Blair tuyên bố rằng Iraq là mối đe dọa thực đối với an ninh thế giới, không thể để Hoa Kỳ một mình đối phó.
Thủ Tướng Shroeder nói rõ : tình bạn không có nghĩa là làm những gì bạn muốn ngay cả khi có ý kiến khác, nước Đức không có lý do gì để thay đổi lập trường có nền tảng vững chắc - ông nhấn mạnh: Đức sẽ không dự phần can thiệp vào Iraq.
Bên lề hội nghị Johannesburg, Ngoại Trưởng Đan Mạch nói với Ngoại Trưởng Colin Powell rằng trong khi không có gì để hoài nghi Saddam Hussein là nguy hiểm, Washington chớ nên tự giải quyết một mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.