Hôm nay,  

Peterson: Sắp Ký Mậu Dịch; Clinton Muốn Thăm Vn Sớm

05/07/199900:00:00(Xem: 5523)
HANOI (AFP, AP) — Đại Sứ Hoa Kỳ tại VN, Pete Peterson, tiết lộ rằng VN và Hoa Kỳ sắp sửa ký kết bản hiệp ước mậu dịch đầu tiên giữa hai nước có thể chỉ trong vài tháng tới, theo một cuộc phỏng vấn được báo đăng tải hôm Chủ Nhật, ghi lại bởi hai hãng tin AFP và AP.
Đại Sứ Peterson cũng nói thêm rằng Tổng Thống Bill Clinton có thể sẽ viếng thăm Việt Nam trước khi nhiệm kỳ tổng thống chấm dứt vào năm tới.
Tuy nhiên, Peterson cho biết vẫn dè dặt về khả năng Quốc Hội Mỹ phê chuẩn bản hiệp ước trước khi vào cuộc tuyển cử tổng thống năm tới, theo AFP.
“Khi tôi nói hoàn tất hiệp ước, tôi chỉ đang nói về việc hoàn tất hiệp ước giữa các thương thuyết gia với nhau,” theo Peterson nói với Vietnam News. “Không có nghĩa là Quốc Hội... sẽ phê thuận trong vài tháng tới.”

Bản tin AP viết rằng, Peterson nói với phóng viên báo Anh Ngữ Vietnam News, “Tổng Thống Clinton đã nói với tôi rằng ông ta luôn luôn muốn viếng thăm Việt Nam. Tôi biết ông ta muốn thăm trước khi hết nhiệm kỳ.”
Cuộc đàm phán trước giờ đã bị dậm chân tại chỗ chỉ vì VN không chịu mở cửa thị trường của mình và còn lo ngại là các công ty quốc doanh làm ăn bết bát sẽ không có khả năng cạnh tranh với các công ty ngoại quốc.
Ông Peterson cho hay, hai nước nay chỉ còn phải giải quyết bốn vấn đề khúc mắc nữa là sẽ có thể thành hình được bản hiệp ước mậu dịch. Trong nhiều trường hợp, các điểm thương thảo gay cấn là về cách thực hiện cải tổ, điều bị phe bảo thủ trong đảng CSVN xem như là đe dọa thế chủ đạo của kinh tế quốc doanh.
Tuy nhiên, ông lại không chịu cho biết chi tiết liên hệ.
Như giới chức Hoa Kỳ tiết lộ, vòng đàm phán thứ 8 giữa Hoa Kỳ và VN tại Washington vào tháng trước đã đem lại nhiều thành quả đáng kể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.