Hôm nay,  

Nhật, Bắc Hàn Đàm Phán, Nhiều Dấu Hiệu Hòa Dịu

27/08/200200:00:00(Xem: 4114)
PYONGYANG - Hôm thứ hai, Nhật Bản và Bắc Hàn đã kết thúc cuộc đàm phán cao cấp nhất từ 2 năm - các bất đồng lâu dài chưa thể giải quyết được, nhưng 2 bên thuận tiếp tục đàm phán trong những tháng tới.
Ông Hitoshi Tanaka, Vụ Trưởng châu Á tại Bộ Ngoại Giao Nhật, cho biết : tại hội nghị khai diễn ngày chủ nhật, ông đã đề nghị các đại diện Bắc Hàn đặt lên bàn thương nghị tất cả mọi vấn đề, không tránh né 1 vấn đề nào.
Người đối thoại của ông Hitoshi Tanaka là trưởng đòan Bắc Hàn Ma Chol Su.
Tokyo và Pyongyang chưa bao giờ thỏa thuận thiết lập bang giao sau ngày chế độ CS thành lập ở Bắc Hàn năm 1948.

Giới quan sát nhận thấy Bắc Hàn có vẻ sốt sắng làm giảm căng thẳng, nhất là sau khi TT Bush gọi Bắc Hàn là 1 phần trong "trục ma quỷ" cùng với Iran và Iraq - hồi Tháng 1-2002.
Bắc Hàn đòi Nhật xin lỗi và bồi thường thiệt hại gây ra do cuộc chiếm đóng từ năm 1910 đến 1945 - Nhật Bản lập lại yêu cầu biết tin về 11 công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc, Bắc Hàn hứa họp tác qua các phiên họp của Hồng Thập Tự để tìm kiếm "người mất tich".
Ngoài ra, phái đoàn Nhật cũng nêu ra các quan ngại về chương trình phát triển vũ khí của Bắc Hàn và về những tàu do thám thỉnh thoảng xâm nhập hải phận Nhật.
Thông tấn chính thức của Bắc Hàn đưa tin vắn tắt rằng "Hai bên đã thỏa thuận xem xét khả năng tái đàm phán để mở quan hệ ngoại giao".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.