Hôm nay,  

Theo Đức, Pháp Chủ Hòa: Bỉ Quốc Chống Tấn Công Iraq Quốc Hội Mỹ: Bush Phải Hội Ý Quốc Hội Trước Khi Đánh Iraq

28/08/200200:00:00(Xem: 4227)
WASHINGTON D.C. - Chưa xét tới các vấn đề pháp lý, các nhà lập pháp Hoa Kỳ nói rằng TT Bush cần tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc Hội trước khi đưa quân đánh Iraq.
Theo nghị sĩ Cộng Hòa Chuck Hagel, ông Bush nên có sự hậu thuẫn của cơ quan lập pháp và quốc dân.
Luật gia Al Gonzales, cố vấn của Bạch Oác, nói rằng ông TT không cần được Quốc Hội ủy quyền, như tham vụ báo chí Ari Fleischer loan báo hôm thứ hai - ông Fleischer nói thêm : dù vậy, TT không loại bỏ việc tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc Hội nếu quyết định tấn công Baghdad.
Lập luận của PTT Dick Cheney có thể là xúc tích nhất về đề tài lật đổ chế độ Saddam Hussein - theo lời ông Cheney: không hành động sẽ đưa đến những hậu quả tai hại hơn.
Uûy Ban Ngoại Giao Thượng Viện đã mở điều trần 2 ngày về khả năng đánh Iraq, và sau kỳ nghỉ ngơi Tháng 8 này, sẽ có nhiều cuộc điều trần khác ở 2 Viện. Dân biểu Dân Chủ Dick Gephardt nói "chúng ta phải thảo luận và biểu quyết về vấn đề này tại Quốc Hội".

Trong khi đó tại Brussels, Bỉ Quốc, trả lời phỏng vấn của 1 nhật báo trong nước, Ngoại Trưởng Louis Michel của Bỉ tuyên bố rằng Hoa Kỳ cần phải trưng bằng chứng cho thấy Iraq có vũ khí có sức hủy diệt lớn, và chỉ trich chủ trương đi theo Washington của Thủ Tướng Tony Blair.
Lập trường của Ngoại Trưởng Michel đưa nước Bỉ về phe Thủ Tướng Đức Gerhard Schroeder.
TT Jacques Chirac của Pháp, cũng như Thủ Tướng Đức, cả quyết rằng đánh Iraq chỉ là chính đáng khi được Hội Đồng Bảo An LHQ ủng hộ.
Ông Michel cho hay chính quyền Brussels sẽ vận động nới lỏng các trừng phạt đối với Iraq.
Trong tháng qua, nước Bỉ chủ trì những cuộc đàm phán hiếm hoi với Ngoại Trưởng Naji Sabri của Iraq, và nhận thấy không có dấu hiệu mềm dẻo trong lập trường của Baghdad về sự trở lại của thanh tra vũ khí LHQ.
Ông Michel nhấn mạnh "chừng nào Washington không thể chứng minh, chúng tôi không ủng hộ 1 trận tấn công Iraq".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.