Hôm nay,  

Nhật-hoa Đại Chiến Mậu Dịch, Tăng Thuế Nhiều Hàng

23/06/200100:00:00(Xem: 4099)
TOKYO - Nhật Bản chấp nhận cuộc chiến tranh mậu dịch với Trung Quốc, đã lên tiếng đòi Bắc Kinh bãi bỏ các biện pháp trừng phạt thuế nhập cảng đối với các sản phẩm từ xe hơi đến máy điện thoại di động, mà Tokyo nói là không chính đáng.

Bộ Trưởng Thương Mại Takeo Hiranuma họp báo sáng Thứ 6 nói những biện pháp đó không thể chấp nhận được theo các điều lệ của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO) cũng như nội dung thương ước Hoa Nhật.

Hôm Thứ 3, Thủ Tướng Koizumi đã nói "Chúng tôi suy xét kỹ lưỡng các biện luận của Bắc Kinh và không muốn có những hành động làm chao đảo con thuyền giao thương".

Trung quốc ngày Thứ 5 quyết định 100 sắc thuế đánh trên 60 loại hàng hoá nhập cảng từ Nhật để trả đũa những hạn chế của Nhật ban hành hồi Tháng Tư, mà Tokyo nói là tạm thời, phù hợp với các quy định của WTO, và sẽ có những hạn chế khác nữa nếu nền công nghiệp nội địa đòi hỏi.

Theo quan điểm của Bắc Kinh, đó là bảo hộ mậu dịch, một viên chức Bộ Ngoại Giao Trung quốc ngày Thứ 5 cho biết Bắc Kinh muốn đối thoại để dàn xếp, nhưng chưa thể báo trước là khi nào.

Tại trường đại học Bắc Kinh, giáo sư Liang Yunxiang nói Trung quốc không muốn gây phương hại mối quan hệ mậu dịch Hoa Nhật, mà chỉ muốn tỏ phản ứng trước những hành động của Nhật Bản.

Ông Liang mô tả các s8ác thuế trừng phạt có ý nghĩa tượng trưng. Phiá Nhật, Bộ trưởng Hiranuma cho biết Nhật Bản vẫn ủng hộ Trung quốc gia nhập WTO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.