Hôm nay,  

Tưởng Niệm Ngày Nổi Dậy 12 Năm Trước Ở Miến

09/08/200000:00:00(Xem: 4808)
TRUNG TÂM TẠM GIỮ MANEELOY, Thái Lan (AP) - Gần 300 người ly khai Miến Điện đứng sau hàng rào kẽm gai của một trại tị nạn Thái hôm thứ ba 8-8 đã biểu tình tưởng niệm đến hàng ngàn người phản kháng đã bị bắn chết trong một phong trào nổi dậy đòi dân chủ trên toàn quốc Miến Điện 12 năm trước.

Nhà cầm quyền Thái Lan không cho họ biểu tình ở Bangkok, nên họ phải biểu tình trong khuôn viên trại Maneeloy gần biên giới Thái-Miến để phản đối chế độ quân phiệt ở Miến Điện. Trại này có 1,580 sinh viên Miến hiện đang chờ được đi định cư ở ngoại quốc.

Đầu chít khăn đỏ với huy hiệu tượng trưng của Phong trào vì Dân chủ Miến Điện, những người biểu tình đòi chính quyền Miến phải phóng thích tất cả tù nhân chính trị và chấm dứt những sự vi phạm nhân quyền của phe quân nhân cầm quyền.

“Mục tiêu của chúng tôi là dân chủ. Chúng tôi tiếp tục đình công, tiếp tục đình công”. Những sinh viên biểu tình la lớn như vậy để nhắc lại đúng khẩu hiệu tranh đấu 12 năm trước. Ngày 8-8 năm 1988, toàn quốc đã đình công theo lời kêu gọi của sinh viên trong một phong trào suýt lật đổ được 30 năm cầm quyền của phái quân nhân.

Cuộc nổi dậy được nhớ như 4 số 8 (8-8-88) đã kết thúc bằng đàn áp đẫm máu và từ đó bọn quân phiệt củng cố thế lực của họ, mặc dù họ thất bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 1990. Chế độ quân phiệt không chịu trao quyền cho Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi, sau khi liên minh này đã thắng cử.

Tại thủ đô Yangon của Miến, tình hình yên tĩnh hôm thứ ba. Tháng trước bà Suu Kyi đã nói liên minh không làm lễ kỷ niệm ngày 8-8-88, ngày làm đổ máu người dân Miến.

Nhà cầm quyền Thái đã hạn chế sự đi lại của tất cả những người Miến lưu vong kể từ khi một nhóm cấp tiến tấn công Sứ quán Miến ở Bangkok hồi tháng 10 năm ngoái. Hồi tháng 1 năm nay, họ lại bắt giữ một số con tin ở một bệnh viện Thái.

Cũng ngày Thứ Ba, khoảng 50 người Miến Điện tại Nhật đã cùng xuống đường biểu tình trên đường phố Tokyo để tưởng niệm ngày quân phiệt Miến tàn sát hàng ngàn người hoạt động dân chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.