Hôm nay,  

Al-qaeda Bổ Nhiệm Tướng Tư Lệnh Chiến Trường Mới

20/05/200300:00:00(Xem: 4848)
WASHINGTON -- Người gốc Ai Cập có nhiệm vụ bảo vệ Osama bin Laden đã lên giữ chức Tư Lệnh Quân Sự của Al-Qaeda sau khi Khalid Sheikh Mohammed bị bắt -- Mohammed là người đã dàn dựng cú khủng bố 9/11 -- theo lời 1 chuyên gia cho biết.
Saif al-Adel, người được tin là vừa 40 tuổi tháng trước, đã được treo giá 25 triệu đô la trên danh sách truy nã của FBI. Mỹ đã truy tố y về trận đánh bom năm 1998 vào các sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania.
Al-Qaeda đã trao quyền sang al-Adel sau khi Mohammed bị bắt ở Pakistan hồi tháng 3, theo lời Rohan Gunaratna, tác giả cuốn Inside Al-Qaeda: Global Network of Terror.
Guraratna, hiện có văn phòng ở Singapore, nói, “Họ chọn al-Adel vì y là người tài năng nhất họ có bây giờ và phù hợp mẫu suy nghĩ thánh chiến Hồi Giáo al-Qaeda.”
Al-Adel đã chứng tỏ khả năng tàn bạo qua vai trò chỉ huy an ninh cho Al-Qaeda và trên hết là bảo vệ Bin Laden.
Theo lời Guraratna, Al-Adel có thể mang một kiểu khủng bố mới tương lai, “Họ sẽ bí mật hơn, cụ thể hơn, học từ các sai lầm quá khứ.”
Nhiệm vụ của Al-Adel tại al-Qaeda gồm cả việc tuyển binh, thanh lọc tân binh, xây dựng hệ thống truyền thông và bảo vệ Bin Laden.
Hoa Kỳ cần có thêm các nguồn thông tin mới để truy diệt Al-Qaeda, vì các kế hoạch khủng bố là do các lãnh tụ mới đã soạn các kế hoạch khủng bố mới. Đó là lời cảnh báo của các chuyên gia về khủng bố.
Danh sách các mục tiêu tấn công khủng bố của hệ thống al-Qaeda dường như đang thay đổi - tàu chiến, các tòa đại sứ và trung tâm thương mại của Hoa Kỳ là những mục tiêu tấn công thành công của al-Qaeda cho tới khi hệ thống an ninh của Hoa Kỳ được chấn chỉnh sau vụ 911.

Nay, al-Qaeda và các tổ chức có liên lạc với Al-Qaeda chọn các mục tiêu mềm hơn và có tính quốc tế hơn như là tiệm ăn Tây Ban Nha ở Morocco, khu du lịch có đông người Israel ở Kenya và cư xá ngoại kiều phương Tây ở Riyadh.
Các mục tiêu Hoa Kỳ không còn là mục tiêu ưu tiên hay duy nhất được chọn. Các nhà chuyên môn nhận thấy rằng các mục tiêu rộng lớn dễ tấn công hơn, lại thich hợp với 2 mục đích song hành của al-Qaeda là toàn cầu và các nhóm khac ở địa phương, từ Phi Châu cho tới Á Châu và Mỹ châu.
Hơn nữa, thu thập tin tình báo những trận tấn công như thế là khó hơn để phá hỏng.
Ông Boaz Ganor, chuyên viên chống khủng bố của Israel, nhận xét : Al-Qaeda và các tổ chức cực đoan có liên lạc với Al-Qaeda chọn các mục tiêu dễ tấn công, và như vậy là đạt mục đich của họ. Theo ông, Hoa Kỳ thu thập tin tình báo từ những tù nhân bị giam giữ ở căn cứ hải quân Guantanamo và từ những đội viên Al-Qaeda quan trọng hơn bị bắt ở Pakistan, trong khi Bin Laden chưa sa lưới - ông nói "Nếu quý vị không có những nguồn tin mới, quý vị sẽ nhận thấy đang phải đối đầu với các nhà kế hoạch mới và những ý định của họ mà quý vị không biết gì".
Ông Ganor nhận xét : các trận tấn công khủng bố trong 6 tháng qua vẫn nhắm giết người Mỹ dù rằng Al-Qaeda tìm cách thu hút sự ủng hộ ở thế giới Hồi Giáo bằng cách đánh các quyền lợi của Israel.
THÁNH CHIẾN CHỐNG TÂY PHƯƠNG
Tại Moscow, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga tuyên bố rằng trùm Bin Laden đang tìm cách mở rộng cuộc thánh chiến chống Tây Phương và toàn thể thế giới văn minh.
Tại Morocco, 1 viên chức ẩn danh cho biết cảnh sát bản xứ đang tìm hiểu xem có phải nhóm Salafia Jihadia có liên lạc với al-Qaeda đóng vai chính trong 5 vụ nổ bom đồng loạt tối Thứ 5.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.