Hôm nay,  

Palestine: Nội Bộ Chưa Ổn Để Bàn Hòa Bình

22/04/200300:00:00(Xem: 4000)
RAMALLAH - Các nhà điều giải đang ra sức dàn hòa chủ tịch Arafat và Thủ Tuớng Abbas trong cuộc tranh chấp về quyền lực an ninh có thể làm chậm trễ tiến trình hòa bình.
Thủ Tương chỉ định Abbas muốn ông Mohamed Dahlan, cựu chỉ huy an ninh Gaza, giữ chức Bộ Trưởng nội vụ.
Lãnh tụ Arafat cố cưỡng lại sau khi đã nhân nhưộng áp lực của quốc tế và Hoa Kỳ về việc chỉ định Thủ Tướng và nới lỏng quyền kiểm soát của ông về an ninh và về hòa đàm. Phóng viên nhận thấy các nhà điều giải gồm Bộ Trưởng Nabil Shaath, cố vấn Abdel Rahim và 2 viên chức trong cùng tổ chức Fatah của lãnh tụ Arafat đưa thoi giữa văn phòng của 2 ông để tìm cách thu hẹp cac bất đồng. Các viên chức thân cận ông Arafat tiết lộ rằng họ đề nghị cử ông Dahlan giữ 1 chức quốc vụ khanh trước đã, sau này sẽ bổ nhiệm vào chức Bộ Trưởng nội vụ - họ hi vọng ông Abbas có thể trình diện thành phần Nội Các trong vòng 48 giờ.

Hôm Thứ 7, ông Abbas đã dọa bỏ cuộc vì sự cản trở của ông Arafat. Theo các viên chức thân cận Thủ Tướng Abbas, tiến trình hòa đàm sẽ không tiến triển trừ phi Israel ngưng đột kich tại các vùng tự trị Palestine, giải tỏa gíơi nghiêm và rút quân khỏi các thành phố của Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.