Hôm nay,  

Qh Iraq Bác Nghị Quyết Lhq; Tt Bush: Mỹ Sẽ Giải Giới Iraq

13/11/200200:00:00(Xem: 4055)
Saddam Đã Giấu Vũ Khí Cấm Rải Rác Khắp Nước Dưới Hầm Sâu
BAGHDAD - Quốc Hội Iraq hôm thứ ba đồng thanh bác bỏ nghị quyết của HĐ Bảo An LHQ, và nói rằng quyết định tối hậu thuộc thẩm quyền của TT Saddam Hussein.
LHQ yêu cầu Iraq phúc đáp trước Thứ 6 tuần này.
Trước đó, con trai của TT Hussein là Oday gửi thư tới Quốc Hội, khuyến nghị chấp nhận nghị quyết của LHQ, với điều kiện phải có người Ả Rập trong đoàn thanh tra vũ khí.
Theo nghị quyết được dọc trước khoảng 250 dân biểu, quốc Hội Iraq chấp thuận khuyến cáo hôm Thứ 2 của ủy ban đối ngoại - là bác nghị quyết LHQ về thanh tra vũ khí - đồng thời đề nghị giới lãnh đạo chính trị xem xét những biện pháp thich nghi để bảo vệ nhân dân và nền độc lập của Iraq.
Chủ tịch Hammadi kêu gọi các dân biểu biểu quyết bằng cách giơ tay - và không rõ bao nhiêu dân biểu hiện diện. Phiên họp hôm thứ ba không được truyền hình trong nước, dân chúng phải theo dõi tin tức qua làn sóng phát thanh ngoại quốc.
Oday Hussein nói: chấp nhận nghị quyết của LHQ chưa chắc tránh được chiến tranh, và các nước Ả Rập nên ngưng bán dầu cho các nước thù nghịch với Iraq.

Trong khi đó, tại Washington, TT Bush gọi Quốc Hội Iraq, cơ quan vừa bác bỏ nghị quyết của HĐ Bảo An LHQ về thanh tra vũ khí, chỉ làm việc đóng mộc cho nhà độc tài Saddam Hussein.
Trong lúc thị sát trung tâm chỉ huy của Sở Cảnh Sát quận D.C., ông tuyên bố "Nếu ông Saddam không tuân hành tới chi tiết của nghị quyết, chúng ta sẽ dẫn đầu 1 liên minh làm việc giải giới ông ta".
Cũng nhân dịp này, TT Bush đốc thúc việc thông qua dự án thành lập Bộ An Ninh - ông nói "Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể làm được việc này, Quốc Hội sẽ chứng tỏ với quốc dân rằng họ có thể hoàn tất công việc ở khả năng thành tựu cao".
Mặt khác, Bộ Trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld tỏ ý ngờ rằng ông Hussein sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí - tại cuộc hội thảo do tạp chí Fortune bảo trợ, ông cho biết TT Hussein đã bắt đầu giấu vũ khí cấm khắp nước, nhất là dưới các hầm sâu, mà chỉ nhờ những kẻ đào ngũ chỉ điểm mới khám phá được.
Theo 1 viên chức giấu tên, Iraq cũng đang tồn trữ thuốc giải độc, cho hiểu rằng ông Saddam chuẩn bị bảo vệ quân đội ngoài chiến trường khi tung ra vũ khí vi trùng. Viên chức này gián tiếp xác nhận tin trên bào New York Times, phát hành hôm thứ ba, theo đó trong 2 năm qua Iraq đã nhập cảng một số lượng lớn chất giải độc Atropine và Obidoxime.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.