Hôm nay,  

Gore Gay Gắt Tố Bush: Đánh Iraq, Sẽ Tai Hại

25/09/200200:00:00(Xem: 3916)
SAN FRANCISCO - Cựu PTT Al Gore chỉ trich gay gắt chính sách về Iraq của TT Bush trong bài nói chuyện tại Commonwealth Club hôm thứ hai ở San Francisco và cảnh báo về những hậu quả nguy hiểm không thể lường trước.
Cũng như các chính khach Dân Chủ khác, trong những tháng qua ông Gore tỏ vẻ hoài nghi về nhu cầu tấn công Iraq, và tiên đoán những tốn phí cực lớn về ngoại giao.
Ông cựu ứng cử viên TT nói: sự tập trung vào Iraq làm sut kém niềm tin cậy vào Hoa Kỳ của thế giới, và làm suy yếu mặt trận chống khủng bố - theo ông, sau ngày 11-9, Hoa Kỳ đã có được sự thông cảm và ủng hộ khắp thế giới, trong 1 năm sau đó, Hoa Kỳ đã thay thế vào đó bằng sự lo sợ và bất an không phải vì quân khủng bố sẽ làm gì, mà vì Hoa Kỳ sẽ làm gì.
Ông Gore nghĩ rằng chiến tranh Iraq sẽ gây ra sự quan ngại về thế chế ngự của Hoa Kỳ và 1 khoảng trống quyền lực ngắn hạn có thể làm tăng hiểm họa của những trận tấn công bằng vũ khí hóa học và vi trùng.

Cựu PTT Al Gore cho biết tới Tháng 12 ông sẽ quyết định sẽ tranh cử TT hay không.
Ông Gore luôn luôn ủng hộ chủ trương lật đổ nhà độc tài Saddam Hussein từng bỏ phiếu ủng hộ quyết nghị chiến tranh vùng Vịnh sau khi Kuwait bị Iraq xâm lăng, nhưng ông cảm thấy bị phản bội vì TT Bush Cha vội vã rút quân.
Ông nói : đánh Iraq là gạt bỏ mục tiêu trọng pháp của thế giới, và sẽ không còn luật pháp nữa, ngoại trừ quyết định của TT Hoa Kỳ - nếu các quốc gia khác cũng theo gương, chỉ còn lại sự thống trị của sợ hãi.
Ông Gore hô hào Quốc Hội chớ ủy quyền rộng rãi cho TT Bush. Cùng ngày hôm thứ hai, cựu TT Jimmy Carter tuyên bố rằng hành động quân sự không được LHQ chấp thuận sẽ là lỗi lầm nghiêm trọng, và là từ bỏ truyền thống mà hai đảng đã hình thành từ trên 50 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.