Hôm nay,  

Mỹ Thuyết Phục Thổ, Xin Giúp Đánh Iraq

11/12/200200:00:00(Xem: 4258)
WASHINGTON D.C. - Chính phủ Bush hôm thứ ba ra sức vận động một nhà lãnh đạo quan yếu của Thổ Nhĩ Kỳ, vì nhận thức về tầm quan trọng của nước này trong kế hoạch tấn công Iraq, láng giềng phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng luc, Thổ NHĩ Kỳ cũng rất cần hậu thuẫn của Washington để gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu. Tại thủ đô Hoa Kỳ, ông Erdogan, lãnh tụ đảng Công Lý và Phát Triển đương quyền, hội đàm với TT Bush, PTT Cheney, Ngoại Trưởng Powell và cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice. Trong chuyến đi trước, hồi đầu năm nay, ông Erdogan không gặp các viên chức Hoa Kỳ cao cấp.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện chứa khoảng 50 phi cơ Mỹ tuần thám các vùng cấm bay ở Iraq, và từng là căn cứ xuất phát các trận không tập trong cuộc chiến 1991. Theo kết quả khảo sát dư luận trong tháng qua, 83 % dân Thổ chống lại việc sử dụng các cơ sở của Thổ để dánh Iraq và trên 50 % nhận thấy đánh Thổ cũng là 1 phần trong cuộc chiến chống lại thế giới Hồi Giáo.
Tại Bạch Oác, một viên chức cao cấp tiết lộ rằng không chắc TT Bush hay các phụ tá thúc ép Thổ Nhĩ Kỳ đi quá những thỏa thuận sơ bộ trong tuần qua, cho phép sử dụng căn cứ của Thổ trong trường hợp đánh Iraq.
Viên chức giấu tên nói : thương lượng về việc sử dụng căn cứ còn tiếp tục nhưng không ở cấp cao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.