Hôm nay,  

Vết Thuốc Nổ Ở Tàu Dầu Pháp: Bị Nổ Đúng Là Khủng Bố

12/10/200200:00:00(Xem: 4108)
AL MUKALLA - Có dấu vết của thuốc nổ TNT ở tàu chở dầu bị cháy nổ hôm chủ nhật vừa qua ngoài khơi Yemen, chết 1 thuyền viên, rò rỉ khoảng 90,000 thùng dầu thô vào Vịnh Aden.
Tàu dầu Limburg đã được kéo vào cảng Mina al-Dabah (tỉnh Al Mukalla), tại vùng đông bắc Yemen - các mảnh kim loại và plastic để lại trên sàn tàu gợi ý rằng tàu Limburg bị 1 xuồng máy đâm vào.
Các viên chức Hoa Kỳ hôm chủ nhật phỏng đoán rằng đây là 1 hành động khủng bố của những người có liên hệ với Al-Qaewda.
Một viên chức tình báo tại Washington hôm thứ năm tuyên bố rằng "Rõ ràng đây là 1 vụ khủng bố - có những yếu tố tương tự vụ tấn công chiến hạm USS Cole Tháng 10-2000.”
Bộ Ngoại Giao Pháp tin rằng tàu dầu Limburg bị tấn công - thông cáo cuả Bộ ngoại Giao viết : kết quả điều tra sơ khởi của chuyên viên Yemen, Pháp và Mỹ gợi ý rằng đây là 1 vụ tấn công.
Theo nhận xét của 1 viên chức Mỹ: lỗ thủng ở tàu Limburg là ở ngang mực nước biển, tàu Limburg còn khá mới, không chắc trục trặc của con tàu gây ra vụ cháy nổ.

Trong khi đó, nước Pháp hôm thứ sáu tuyên bố không lùi bước trước khủng bố, và đòi Yemen bắt và trừng trị thủ phạm tấn công tàu dầu Limburg hôm chủ nhật.
Phát ngôn viên Phủ TT Catherine Colonna nói "Nước Pháp không hãi sợ". Cùng ngày hôm thứ sáu, Bộ Quốc Phòng loan báo có dấu tich thuốc nổ TNT ở chiếc tàu bị cháy nổ. Bộ Trưởng Michele Alliot-Marie tuyên bố : Những tin nhận được trong đêm cho hiểu đây là 1 vụ tấn công, có những mảnh của 1 tàu nhỏ và dấu tich TNT trên tàu Limburg.
Theo lời bà Alliot-Marie, thông báo nhận trach nhiệm của 1 tổ chức du kich Hồi Giáo gửi 1 nhật báo Ả Rập cho cảm tưởng rằng ban đầu mục tiêu tấn công là 1 tàu Mỹ.
Chuyên viên điều tra Jran Francois Perrouty của Pháp hôm thứ năm cho đài truyền hình France-3 biết rằng mảnh vụn tìm thấy trên tàu Limburg không xuất có xứ từ tàu này.
Ngòai ra, thuyền trưởng chiếc Limburg kể lại với thông tấn AP rằng 1 thuyền viên thấy 1 ngư thuyền đến gần tàu dầu không lâu trước vụ nổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.