Hôm nay,  

Tt Bush Thúc Lhq Đánh Iraq Nếu Không Cho Xét Vũ Khí

13/09/200200:00:00(Xem: 3880)
WASHINGTON D.C. - Phát biểu sáng thứ năm tại Đại Hội Đồng Bảo An LHQ, TT Hoa Kỳ hô hào LHQ buộc Iraq giải giới, vì nhà độc tài Saddam Hussein đã phớt lờ và tráo trở trong việc thi hành 16 nghị quyết của LHQ.
Chính phủ Bush đã minh định rằng Hoa Kỳ hành động một mình là chính đáng khi cần thiết và không cần sự ủy quyền pháp lý để dùng vũ lực hạ bệ chính quyền Hussein.
Bản văn bài nói của TT Bush, được phổ biến trước, viết rằng: trong hơn 1 thập niên qua, Saddam Hussein đã phỉnh gạt và phớt các nghị quyết của tổ chức LHQ.
Ông Bush báo động rằng Baghdad đang tăng tốc tìm kiếm vũ khí nguyên tử, trong 14 tháng qua cố tìm mua hàng ngàn ống nhôm để xử lý vật liệu Uranium.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ muốn 190 nước hội viên LHQ dùng áp lực buộc Hussein tái tiếp nhận thanh tra vũ khí trở lại tìm kiếm những vũ khi giấu giếm, và buộc giải giới.
Ông Bush cũng hi vọng tập trung hậu thuẫn của các nước để tấn công Iraq nếu Iraq không đáp ứng trong ba tuần lễ.
Trong diễn văn tối qua, đánh dấu 1 năm biến cố 11-9, TT Bush đã gián tiếp đề cập tới vụ Iraq - ông nói "chúng ta sẽ không để cho bất cứ nhóm khủng bố hay nhà độc tài nào đe dọa nền văn minh nhân loại bằng vũ khí có sức hủy diệt quy mô".
Tại Quốc Hội Hoa Kỳ, nghị sĩ Joseph Biden, chủ tịch ủy ban quan hệ đối ngoại, phát biểu tại Hội Đồng Thế Giới Vụ Philadelphia rằng còn thời gian để vận động ngoại giao, hành động một mình trong vụ Iraq là chọn lựa xấu nhất.

Trước đó, Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan đã cảnh cáo Mỹ là phải hỏi ý LHQ trước khi tấn công Iraq.
Một ngày sau kỉ niệm 1 năm biến cố 11-9, các nhà lãnh đạo thế giới hôm thứ năm họp đại hội đồng LHQ, đứng đầu nghị trình là việc Hoa Kỳ dọa đánh Iraq.
Các viên chức Hoa Kỳ cho biết TT George W. Bush đòi Iraq cho thanh tra vũ khí trở lại và hô hào các nhà lãnh đạo thế giới cương quyết buộc Saddam Hussein chấp hành.
Trong diễn văn khai mạc của Tổng Thư Ký Kofi Annan, đã phổ biến trước tối Thứ Tư, ông Annan cực lực chống hành động đơn phương của Hoa Kỳ, và kêu gọi Baghdad tiếp nhận thanh tra vũ khí nếu không sẽ gánh chịu mọi hậu quả mà Hội Đồng Bảo An LHQ có thể quyết định cưỡng chế.
Các viên chức LHQ cho biết nội dung diễn văn của Tổng Thư Ký Kofi Annan được phổ biến trước để nhấn mạnh các trọng điểm, và để không xẩy ra tình trạng lạc đề vì những phát biểu của TT Bush.
Ông Annan nhắc nhở rằng theo hiến chương LHQ, bất cứ quốc gia bị tấn công nào đều có quyền tự vệ - và ông chống lại hành động "phòng trước" không có sự tán thành của Hội Đồng Bảo An. Theo nhận xét của các nhà ngoại giao Tây Phương, điều có ý nghĩa là Tổng Thư Ký Annan không chỉ hô hào Hoa Kỳ thông qua Hội Đồng Bảo An, mà còn nhắn nhủ tất cả 15 thành viên rằng nếu Iraq không tuân hành, thì không thể đứng nhìn, không hành động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.