Hôm nay,  

Mỹ, Anh Soạn Nghị Quyết 2: Chỉ Cho Saddam Vài Tuần Nữa

17/02/200300:00:00(Xem: 4064)
LIÊN HIỆP QUỐC - Giữa lúc tâm lý chống chiến tranh tuôn tràn, Hoa Kỳ và Anh đã bắt đầu lại việc soạn 1 nghị quyết mới, cho phép dùng sức mạnh với nhà độc tài Saddam Hussein - theo các nhà ngoại giao yêu cầu giấu tên, bản dự thảo mới có thể mềm hơn và không đòi chiến tranh.
Hai đồng minh nói tiếng Anh hi vọng nghị quyết mới được thông qua nhanh chóng, nhưng đã gặp sự phản kháng cương quyết của Pháp, Nga và Trung Quốc, khiến các nhà ngoại giao Anh và Mỹ thú nhận rằng cần trở về tham khảo, xem xét lập trường của các nước khac, và soạn 1 bản văn có ngôn từ hòa dịu hơn.
Ông Tổng Thư Ký Kofi Annan trả lời 1 cuộc phỏng vấn hôm Thứ 7 rằng 1 nghị quyết thứ nhì là cần thiết nếu cần dùng quân sự với ông Saddam.
Theo đại sứ Munir Akram của Pakistan, 1 nghị quyết ra kỳ hạn cho Baghdad cũng là 1 hương chọn lựa - nhưng ông Akram nhận rằng tán thành nghị quyết cho phép đánh Iraq là điều khó đối với Pakistan. Các thành viên khác của HĐ Bảo An cũng đồng ý như thế.
Vài nhà ngoại giao tiết lộ trong chỗ riêng tư rằng trách nhiệm của 5 cưồng quốc (có quyền phủ quyết) là phải thương lượng 1 giải pháp về vấn đề Iraq.
Nếu điều này không xẩy ra, TT Bush và Thủ Tướng Tony Blair không chắc được LHQ ủng hộ - Mỹ Anh có thể cứ đánh Iraq, nhưng hậu thuẫn của LHQ sẽ đem lại tính hợp thức quốc tế, và bảo đảm rằng tốn phí tái thiết sẽ được chia sẻ.
Mặt khác, TT Chirac hôm chủ nhật lập lại chủ trương của Pháp là nên để cho thanh tra LHQ có thêm thời gian và phương tiện làm nhiệm vụ - ông nói "Tôi đánh cá rằng chúng ta sẽ nhận được sự hợp tác rộng lớn hơn từ Baghdad".

Ông cũng cho biết nước Pháp không loại trừ hướng chọn lựa nào.
Trong khi đó, Saddam chỉ còn được hoãn vài tuần lễ, theo lời tiết lộ của bà cố vấn Condoleezza.
Bà Condoleezza Rice, cố vấn an ninh quốc gia của TT Hoa Kỳ, hôm chủ nhật tuyên bố tính cấp bách của việc giải giới ông Saddam chưa hết mặc dù ở HĐ Bảo An LHQ có sự gia tăng chống đối biện pháp quân sự.
Qua chương trình truyền hình "Meet The Press" của NBC, bà Rice nói "Cứ tiếp tục nói lui nói tới về việc dành thêm thì giờ cho công tác thanh sát chỉ đơn giản làm giảm áp lực đối với Baghdad để họ làm điều họ phải làm. Đã đến lúc chấm dứt tình trạng này, đủ là đủ". Theo lời bà Rice, sự trì hoãn đó là phù hợp với thủ đoạn của ông Saddam.
Nói chuyện với phóng viên của "Fox News Sunday", bà cố vấn an ninh quốc gia cho biết Bạch Oác đang xem xét 1 nghị quyết thứ nhì, nhưng chưa xong phần ngôn từ - bà nhắc lại với ông Saddam là chỉ còn hàng tuần chứ không phải hàng tháng.
Vẫn theo lời bà, Bạch Oác vẫn tán thành 1 nghị quyết cho phép hành động quân sự, nhưng tin là không cần thiết. Về sự phản đối chủ trương của Hoa Kỳ, gồm có Pháp, cố vấn Rice tuyên bố "Chúng ta không cần để cho điều này trở nên cuộc loạn đả ngoài đường giữa Mỹ và Pháp, hay giữa Mỹ và Đức".
Hôm Thứ 6, Ngoại Trưởng Villepin được hoan hô sau những lời tuyên bố đầy ấn tượng tại HĐ Bảo An, hô hào xem xét vũ lực như là chọn lựa sau cùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.