Hôm nay,  

Mỹ: Iraq Đưa Vũ Khí Độc Cho Al-qaeda

13/12/200200:00:00(Xem: 4212)
BAGHDAD - Trong khi chính phủ Mỹ bắn tin Iraq đã cung cấp vũ khí hóa học VX cho tổ chức khủng bố Al-Qaeda trong tháng 10 hay 11, thì đội thanh tra vũ khí của LHQ cho biết vẫn chưa thấy vũ khí gì trong các khu trại họ khám xét.
Tướng Iraq hôm thứ năm phản bác tin trên báo The Washington Post (rằng vũ khí học học của Iraq được giao cho 1 nhóm Hồi Giáo cực đoan có liên lạc với Al-Qaeda) là "lố bịch" vì ai cũng biết là Iraq không có những vật liệu và những hoạt động bị cấm.
Trung Tướng Hossam Mohammed Amin, trưởng ban liên lạc với đoàn thanh tra LHQ, cũng gọi hành động của Hoa Kỳ nhằm chiếm bản chính hồ sơ vũ khí Iraq là "trò ăn cướp" và xác nhận rằng tới nay Baghdad hài lòng về tính chuyên nghiệp của thanh tra LHQ.
Trả lời phóng viên bằng tiếng Anh, chỉ danh các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và Israel, Tướng Amin nói "chúng tôi thường nghe những tin loại ấy từ phía các kẻ thù của Iraq".
Theo báo The Washington Post, ấn bản Thứ 5, có 2 viên chức hay tin chính phủ Bush đã nhận được báo cáo khả tín theo đó 1 nhóm Hồi Giáo cực đoan có quan hệ với hệ thống khủng bố Al-Qaeda đã tiếp nhận độc chất gây rối loạn thần kinh VX ở Iraq trong Tháng 10 hoặc Tháng 11.

Tham vụ báo chí Bạch Oác Ari Fleischer từ chối bình luận, nhưng nói "chúng tôi đã từ lâu quan ngại về việc Iraq cung cấp vũ khí cho Al-Qaeda, và Al-Qaeda đang tìm kiếm".
Sau ngày việc thanh sát vũ khí Iraq bị gián đoạn, một phuc trình tổng kết của đàon thanh tra LHQ ghi rằng Baghdad không giải thich thỏa đáng về việc phá hủy độc chất VX mà họ nhận đã sản xuất trong thập niên 1980.
Trong khi đó, thanh tra LHQ chứng thực rằng không có dấu hiệu chế tạo vũ khí mới tại cơ sở nghiên cứu nguyên tử 15 dặm phía bắc thủ đô Baghdad.
Thông báo này được đưa ra tối Thứ Tư, sau 1 ngày làm việc căng thẳng của các tổ thanh tra, tại ít nhất 8 cơ sở, gồm 1 trung tâm nghiên cứu y tế và 1 nhà máy chê tạo phi đạn.
Hôm thứ năm, các tổ thanh tra lại lên đường từ sáng sớm - theo Bộ Thông Tin Iraq, 1 toán tới địa điểm bắn thử phi đạn, phía tây Baghdad.
Đội thanh tra nguyên tử tuần này đã gia tăng hoạt động, sau khi số thanh tra của cơ quan Nguyên Tử Năng Nguyên Tử tăng lên tới 27 người hôm chủ nhật - cùng ngày đó, Iraq gửi 12,000 trang tài liệu kê khai từ Baghdad đi New York và Vienna.
Đoàn thanh tra LHQ hi vọng se khám xét hàng trăm cơ sở công nghiệp và nghiên cứu của Iraq, gồm nhiều nơi có 2 công dụng sản xuất trang thiết bị có thể dùng cho nhu cầu quân sự cũng như dân sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.