Hôm nay,  

Tòa Thái Ra Phán Lệnh Cho Chế Thuốc Trị Aids Giá Rẻ

06/10/200200:00:00(Xem: 4398)
BANGKOK (Reuters) - Các nhà hoạt động về bệnh AIDS Thái Lan và các nạn nhân sẽ nộp 1 đơn kiện khác chống lại công ty Bristol-Byers Squibb Co vào tuần tới, để đòi giấy cầu chứng với 1 loại thuốc trị bệnh AIDS sau khi họ thắng vụ kiện khác đối với công ty này trong tuần này.
Một tổ chức bênh vực người tiêu thụ và một nhóm bệnh nhân bệnh AIDS sẽ yêu cầu Tòa Án Mậu Dịch Quốc Tế và Tài Sản Trí Tuệ Trung Ương hôm thứ tư để cho phép bất kỳ dược phòng nào tại Thái đều có quyền sản xuất thuốc didanosine trong trận chiến mới nhất giữa các nhà hoạt động bệnh AIDS và các công ty dược quốc tế về giá bán thuốc trị AIDS.

Sangsiri Teenanka, người vận động của AIDS ACCESS Foundation, nói với Reuters, “Chúng tôi nghĩ là pha trộn thuốc không phải là phát minh, bất kỳ dược phòng nào làm cũng được. Nên chúng tôi muốn xin tòa hủy giấy cầu chứng [độc quyền của họ].”
Tòa hôm thứ ba đã ra phán lệnh gỡ bỏ độc quyền của hãng Bristol-Myers Squibb về bán thuốc didanosine, thường gọi tắt là ddI, tại Thái Lan, nói là giấy cầu chứng của họ chỉ cho phép bán một số liều lượng độc quyền. Phán lệnh này mở đường cho các dược phòng khác có quyền sản xuất thuốc này ở các liều lượng [tỉ lệ] khác.
Nhóm kiện nói với tòa rằng thuốc Bristol-Myers ddI hiện bán giá 40 baht (0.923 đô la) một viên thuốc, nhưng hãng thuốc quốc doanh có thể bán với nửa giá đó.
Thái Lan có khoảng 700,000 người bệnh HIV/AIDS, và có từ 20,000 tới 50,000 người mới nhiễm HIV mỗi năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.