Hôm nay,  

Mỹ, Anh Ra Tối Hậu Thư: Iraq Giải Giới, Hạn Chót 17-3

08/03/200300:00:00(Xem: 4612)
LIÊN HIỆP QUỐC - Ngoại Trưởng Anh tuyên bố tại HĐ Bảo An hôm thứ sáu rằng nghị quyết mới về giải giới Iraq đang được tu chính để cho ông Saddam Hussein 1 cơ hội cuối cùng - ông cho biết: những sửa đổi sẽ đề ra 1 kỳ hạn để đưa Baghdad tới chỗ tuân hành lệnh giải giới.
Ngoại Trưởng Jack Straw chưa cho biết Iraq được cho thêm thời gian bao lâu - theo các nhà ngoại giao tại HĐ Bảo An phát biểu với điều kiện ẩn danh, kỳ hạn chót có thể là ngày 17-3.
Một bản sơ thảo này đã được phóng viên CNN tìm được, trong đó là một hình thức tối hậu thư, ghi hạn chót là ngày 17-3-2003.
Các viên chức trên nói: Hoa Kỳ và Anh sẽ yêu cầu tổ chức biểu quyết vào đầu tuần tới.
Trước lúc Ngoại Trưởng Pháp báo tin sửa đổi bản nghị quyết thứ nhì, Ngoại Trưởng Villepin của Pháp tuyên bố không chấp nhận kỳ hạn trong lúc đoàn thanh tra báo cáo đang có sự hợp tác của Baghdad.
Ông Villepin nói : Pháp sẽ không để cho thông qua việc tự động dùng vũ lực.
Nga và Trung Quốc bác bỏ sự cần thiết của 1 nghị quyết mới, nhưng không nước nào dọa phủ quyết.

Bản tin khác từ Moscow ghi nhận, trước giờ diễn ra cuộc tranh luận tại LHQ hôm thứ sáu, TT Vladimir thông báo với TT Bush rằng Nga quyết tâm thúc đẩy 1 giải pháp ngoại giao để giải giới Iráq.
Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, tối thứ năm TT Putin đã nói chuyện bằng điện thoại với TT Bush trước khi TT Bush họp báo tại Bạch Oác - phát ngôn viên nói "Phía Nga nhấn mạnh đến lập trường liên tục tìm kiếm giải pháp hòa bình nhằm đạt mục tiêu do cộng đồng thế giới đề ra liên quan tới Iraq - mọi phương tiện sẵn có cho 1 giải pháp như vậy có thể được củng cố và tăng cường theo đòi hỏi của đoàn thanh tra LHQ".
Theo phát ngôn viên, TT Bush yêu cầu cuộc điệm đàm tối thứ năm, trong lúc TT Putin vừa làm việc vừa nghỉ ngơi ở bờ Hắc Hải.
Một viên chức Washington cho biết 2 vị TT đã thảo luận về Iraq, về cuộc vận động ngoại giao tại LHQ, và thỏa thuận duy trì các liên lạc tham khảo.
Paris và Moscow chỉ rõ rằng họ sẽ dùng quyền phủ quyết - Thứ Trưởng ngoại giao Georgy Mamedov nói: Nga chỉ xem xét nghị quyết mới nếu văn kiện này mở đường cho 1 giải pháp chính trị.
Mặt khác Thứ Trường ngoại giao Alexander Losyukov tuyên bố với thông tấn Interfax rằng Nga đã chuẩn bị kế hoạch di tản công dân khỏi Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.