Hôm nay,  

45,000 Dân Hk Thắp Nến Tưởng Niệm Thiên An Môn

05/06/200200:00:00(Xem: 3828)
BẮC KINH - Hàng chục ngàn người tập họp tại 1 công viên của đặc khu hành chánh Hongkong để tưởng niệm nạn nhân bị thảm sát tại công trường Thiên An Môn ngày này Tháng 6-1989.
Ban Tổ Chức dự báo số người tham dự là 45,000 người, nhưng giới quan sát tiên đoán dưới 30,000 người, vì ảnh hưởng của giải bóng tròn World Cup, và ký ức về Thiên An Môn cũng đã phai nhạt bớt sau 13 năm.
Cầm nến và hát, các tham dự viên tin rằng sự kiện Thiên An Môn sẽ được ghi nhớ mãi mãi.
Quanh công viên treo các biểu ngữ viết "Hãy trả tự do những người hoạt động dân chủ, chấm dứt chế độ độc đảng để xây dựng nền dân chủ".

Hongkong và Macau là các cựu tô giới trả chủ quyền về Trung Quốc chấp nhận các cuộc tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn tổ chức hàng năm.
Sinh hoạt này cũng là trắc nghiệm về mức độ tự trị mà Bắc Kinh hứa hẹn. Kết quả thăm dò dư luận cũng cho thấy tâm lý chống đối đã hạ thấp: 53% trong số 1000 người được phỏng vấn nói Bắc Kinh hành động sai trong vụ Thiên An Môn, so với 80% vào năm 1993.
Ngòai ra, 63% đưa ra nhận xét rằng các điều kiện nhân quyền có khá hơn so với 3 năm trước. Mặt khác, tình hình kinh tế suy thoái đang đưa Hongkong tới gần Bắc Kinh hơn với hi vọng kiếm lợi từ nền kinh tế phát triển mạnh mẽ ở lục địa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.