Hôm nay,  

Lhq Họp Với Iraq, Sẽ Đưa Thanh Tra Vũ Khí Vào Xét

18/09/200200:00:00(Xem: 3840)
Nga, TQ ca ngợi Iraq; 15 nước HĐ Bảo An LHQ họp vụ khám vũ khí
LIÊN HIỆP QUỐC - Iraq thuận cho thanh tra vũ khí LHQ trở lại vô điều kiện, nhưng Phó Thủ Tưống Tareq Aziz đặt nghi vấn rằng nhuợng bộ của Iraq liệu sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng hay không.
Tại Baghdad, trong diễn văn khai mạc hội nghị đoàn kết quy tụ các nhà lập pháp và các đại biểu ngoại quốc, ông Aziz tuyên bố rằng mục tiêu của các chính sách của Hoa Kỳ là dầu mỏ tại Trung Đông.
Các viên chức Iraq nhắc lại những lời bình luận từ các viên chức cao cấp cho chính phủ Bush ước đoán rằng Hoa Kỳ sẽ tấn công Iraq ngay cả khi thanh tra vũ khí được phép trở lại để xét xem Iraq có tồn trữ vũ khí nguyên tử, hóa học và sinh học, cùng phi đạn để bắn đi hay không.
Công văn của Iraq gửi Tổng thư ký Kofi Annan hôm thứ tư, ký tên Ngoại Trưởng Naji Sabri, viết rằng Baghdad thuận cho thanh tra vũ khí trở lại để giải tỏa mọi hoài nghi.
Hôm thứ ba, Phó Thủ Tướng Aziz tuyên bố rằng quyết định can đảm và cân bằng của Iraq đã làm Hoa Kỳ sửng sốt, và tiền đề để Washington mở chiến tranh chống Iraq đã bị phá hỏng.
Tại Washington, tham vụ báo chí Bạch ốc Ari Fleischer nói "Vấn đề không phải là thanh tra vũ khí mà là phá hủy những vũ khí có sức hủy diệt quy mô, và sự tuân hành của Iraq đối với các nghị quyết của LHQ".

Trước khi TTK Annan công bố kết quả thương lượng với Iraq, Ngoại Trưởng Pháp Dominique de Villepin tuyên bố "Chúng ta có 1 mục tiêu, đó là chống phát triển vũ khí có sức hủy diệt quy mô". Các viên chức LHQ giấu tên cho biết bản thảo giấy cam kết của Baghdad được chuyển qua lại giữa Baghdad và văn phòng ông TTK Kofi Annan ở tầng thứ 38 tòa nhà LHQ.
Tính đến cuối giờ làm việc chiều Thứ 2, Ngoại Trưởng Sabri vẫn bận rộn điện đàm với thượng cấp ở Baghdad.
Thư cam kết đã được ông Annan chuyển cho Hội Đồng Bảo An và thanh tra trưởng Hans Blix.
Riêng ông Blix đã lên tiếng hoan nghênh, và cho biết sẵn sàng nói chuyện về những thu xếp thực tế để tái tục công tác thanh tra vũ khí.
Trưởng Thanh Tra Vũ Khí LHQ Hans Blix cho biết sẽ họp vào đêm thứ ba với Saeed Hasan, cựu đại sứ Iraq tại LHQ, và Tướng Hosam Amin, Giám Đốc một sở tình báo Iraq, để sắp xếp việc thanh tra Iraq. Buổi họp tại tổng hành dinh LHQ.
Các đại diện 15 nước thành viên Hội Đồng An Ninh LHQ bắt đầu họp về vấn đề thanh tra vũ khí trong buổi chiều thứ ba.
Blix nói là ông có thể cử thanh tra vào Iraq trong vài ngày tới, nhưng cơ quan của ông cần nhiều tuần lễ chuẩn bị trước khi có thể bắt đầu thanh sát các nơi nghi ngờ trên Iraq.
Trong khi đó, Nga và Trung Quốc đã ca ngợi việc Iraq nhượng bộ, cho đó là chiến thắng của nỗ lực quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.