Hôm nay,  

Aclu Kiện 1 Học Khu Làm Khó Lý Thuyết Tiến Hóa

23/08/200200:00:00(Xem: 3933)
MARIETTA, Ga. (AP) - Thuyết tiến hóa đúng" Hay thuyết Thượng Đế sáng tạo con người là đúng" Cuộc tranh luận này đã biến dạng theo kiểu mới: nhờ tòa can thiệp.
Tổ chức dân quyền American Civil Liberties Union (ACLU) đã nộp đơn kiện lên liên bang, đòi buộc học khu Quận Cobb phải gỡ bỏ các dòng chữ cảnh giác đối với thuyết tiến hóa ra khỏi hàng ngàn sách giáo khoa trung học.
Đơn nộp hôm thứ tư tại Tòa Liên Bang Khu Vực ở Atlanta, chỉ một ngày trước khi hội đồng học khu sẽ thảo luận xem các giáo viên có được phép rao giảng các tư tưởng tôn giáo bên cạnh thuyết tiến hóa về tính đa dạng của sự sống.
Các con tem cảnh giá đã được dán vào các sách khoa học mới trong tháng này sau khi nhiều bố mẹ sùng đạo chống lại việc dạy thuyết tiến hóa, nói là tiến hóa chỉ là 1 lý thuyết, không phải sự kiện, và nên bị xem xét nghiêm ngặt.
Jeffrey Selman, cha của 1 học sinh tiểu học, đã đưa đơn kiện. Ông nói là dán tem cảnh giác trong sách khoa học là 1 âm mưu gài tôn giáo vào trường công.
Selman nói, “Có hàng loạt lý thuyết khoa học kia, nhưng họ chỉ moi ra cảnh giác về lý thuyết tiến hóa. Tại sao thế" Chỉ vì họ dựa vào niềm tin tôn giáo, và thế là vi phạm việc ngăn cac1h nhà thờ và nhà nước.”

Học khu sẽ họp đêm thứ năm xem có nên cho giáo viên giảng các lý thuyết chống với tiến hóa, thí dụ như thuyết “intelligent design” (mô hình thông minh), cho là “sự thông minh cao hơn” đã là nguồn gốc sự sống trên địa cầu.
Đơn kiện cho là lời cảnh báo mang “thông điệp Ky Tô Giáo giaó điều” mưu tính giảng đạo ở trường công.
Mặc dù dòng chữ in trên con tem khá mơ hồ, nhưng ý định rõ ràng, theo lời Michael Manely, 1 luật sư ở Marietta đại diện Selman, nhân danh ACLU.
Manely nói, “Tại sao họ chỉ căm thù lý thuyết tiến hóa" Bởi vì trên quan điểm thượng đế sáng tạo, họ không thù hằn gì lý thuyết về trọng lực.”
Vấn đề nguyên khởi từ tháng 3, khi vài chục phụ huynh đòi giảng thêm bên ngoài thuyết tiến hóa. Họ trình thỉnh nguyện thư, ký tên 2,000 cư dân trong quận, đòi “sự chính xác trong sách giáo khoa.”
Hội đồng học khu lúc ấy bèn viết lời cảnh giác, “Sách giáo khoa này có dạy thuyết tiến hóa. Thuyết tiến hóa là 1 lý thuyết, không phải sự kiện, về nguồn gốc sự sống. Sách này nên đọc với tư tưởng cởi mở, nghiên cứu cẩn thận, và cứu xét cân nhắc,” và cho in lên các con tem dán vào sách.
Không thấy Bộ Giáo dục Mỹ nói gì về các sự lựa chọn này, mà trước giờ chỉ lẳng lặng đẩy thuyết sáng tạo ra ngoài cổng trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.