Hôm nay,  

Apec Sẽ Hồi Phục Kinh Tế Cho Toàn Cầu

25/10/200200:00:00(Xem: 4470)
CABO SAN LUCAS, Mexico (AP) - Từ các nước đang phát triển ở Châu Á cho tới siêu cường Hoa Kỳ, các nước bên bờ Thái Bình Dương sẽ đưa thế giới tới chỗ kinh tế khá hơn khi Mỹ hồi phục rời cú trì trệ hậu 9/11, theo lời các kinh tế gia vùng này tiên đoán.
Ahn Choong Yong, chủ tịch ủy ban kinh tế Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC), nói là sức tăng mới của các nước APEC ở hai bên bờ Thái Bình Dương sẽ giúp kích thích sự hồi phục vốn đã bắt đầu.
Ahn nói, “Kinh tế toàn cầu đã bắt đầu hồi phục. Niềm tin kinh doanh và tiêu thụ tăng lại, và kinh tế APEC sẽ thúc đẩy tốc độ hồi phục.”
Kinh tế APEC tính chung chỉ có mức tăng 0.7% trong năm 2001, so với mức tăng 4.0% trong năm 2000.

Ahn nói là kinh tế Mỹ sẽ trở lại thời kỳ tăng trưởng vào đầu năm tới, sau 1 cú chậm chút xíu trong các tuần tới. Các kinh tế gia APEC đoán là kinh tế Mỹ sẽ tăng 2.5% năm 2002 và tới 3.5% năm 2003.
Bản tường trình 280 trang APEC Economic Outlook 2002 viết, “Từ cuối năm 2001, sau 1 cú suy thoaí nhẹ, các nền kinh tế lớn đã bắt đầu hồi phục sức tăng. Kinh tế thế giới cho thấy đã suy thoaí tới tận đáy của chu kỳ.”
APEC đoán là Trung Quốc sẽ có mức tăng 7% vào cuối năm nay.
Nhưng thất nghiệp vẫn ám ảnh nhiều nước APEC. Và Ahn cảnh cáo là các vấn đề trong kinhd oanh Mỹ, kể cả vấn đề kế toán và lệnh truy tố các Tổng Quản Trị CEO, có thể làm suy yếu chút đỉnh sự hồi phục. Bất ổn ở TRung Đông và trồi sụt giá dầu cũng là trở ngại.
Việt Nam là 1 hội viên của APEC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.