Hôm nay,  

Dân Cali Chống Tăng Thuế Lưu Hành Xe Và Thuốc Lá

26/05/200200:00:00(Xem: 4552)
5% dân Cali (những người giàu nhất) đã đóng hơn 70% tổng số thuế

SACRAMENTO (By Julie Tamaki, Los Angeles Times) - Dự định tăng thuế của Thống đốc tiểu bang California Gray Davis để giúp lấp đầy 23.6 tỷ Mỹ kim thâm thủng, không những đã là cơ hội tạo nên những sự chống đối trong kỳ biểu quyết ngân sách tới đây, mà nó còn mở đường cho sự chỉ trích từ giới chủ xe, giới hút thuốc và những người chống lại sự tăng thuế.

Thống đốc Davis đã đề nghị tăng thuế lưu hành lên gấp đôi và tăng thuế tiểu bang cho mỗi bao thuốc lá là 50 xu. Dự án tăng thuế của Thống đốc Davis nằm trong dự án cắt giảm được xem như chưa đủ, bao gồm sự cắt giảm mạnh về chi tiêu, nhất là trên lãnh vực y tế.

Đề nghị tăng thuế sẽ mang về cho tiểu bang 1.8 tỷ, một phần của 23.6 tỷ thâm thủng, 1.3 tỷ từ thuế lưu hành và 475 triệu từ thuế thuốc lá. Thống đốc Davis, người đã từng hứa sẽ không tăng thuế trong tháng Giêng vừa qua, cho biết hôm tuần trước hai dự luật trên là phương cách cuối cùng để bảo vệ ngân sách cho học đường và các chương trình quan trọng khác. Những nhà chỉ trích và giới tiêu thụ đã lên tiếng và cho rằng sự gia tăng thuế là bất công vì nó ảnh hưởng đến giới nghèo nhiều hơn là giới giàu.

California có khoảng 29.6 triệu xe hơi, xe gắn máy, xe vận tải sẽ bị ảnh hưởng nếu luật này được thông qua.

Thuế lưu hành, được tính khoảng 2% trên trị giá của chiếc xe, đã được giảm khoảng hai phần ba kể từ năm 1998 bởi sự phê chuẩn của Quốc Hội. Thống đốc Davis muốn bỏ phần giảm này để trở lại mức thuế 1.5% trên trị giá của chiếc xe, kể từ năm 2003.

Theo dự luật này, một người mua một xe Volvo đời 2002 với giá $33,000 sẽ phải trả $497 một năm tiền thuế, tăng từ $215 một năm, theo lời phát ngôn nhân của hội ba chữ A. Một người mua một xe Ford Explorer đời 2000 với giá $18,000 sẽ bị tăng thuế từ $89 lên tới $190. Một người mua một xe Honda Accord đời 1998 với giá $19,500 sẽ bị tăng thuế lưu hành từ $114 lên đến $234 cho một năm.

Một xe hơi trị giá $9000, giá trung bình của tiểu bang, sẽ phải đóng $138, tăng $78, cho một năm.

Những nhà phê bình than phiền rằng mặc dầu thuế lưu hành được dựa trên trị giá của chiếc xe, nó vẫn ảnh hưởng nặng nề đến những người nghèo. Một bản nghiên cứu của Institute of Taxation and Economic Policy thuộc California Policy Research Center cho thấy trong năm 1996, thuế lưu hành xe tương đương với 1.8% tài sản của 20% người nghèo nhất, trong khi đó chỉ tương đương với 0.41% của 20% người giàu nhất.

Những nhà hoạt động bênh vực cho người nghèo nói rằng họ hoan nghênh đề nghị của TNS John Button (DC-San Francisco) tăng thuế lợi tức của những người giàu nhất Cali để mang lại 2.5 tỷ Mỹ kim cho tiểu bang.

Nhưng Jean Ross, một nhà hoạt động bênh vực cho người nghèo cho biết những người giàu nhất Cali, 1% trên tổng số, vẫn được lợi với đề nghị của TNS John Button vì sự giảm thuế của Liên Bang. Những người này, bà nói, sẽ nhận lại trung bình $51,717 từ liên bang so với phải đóng thêm $7,674 cho tiểu bang. Bà Ross cũng nhận xét thêm rằng sự cách biệt giữa người nghèo và người giàu tại Cali càng ngày càng xa hơn, dựa trên dữ kiện của bản kiểm tra dân số 2000.

McLean, phát ngôn nhân của Thống đốc Davis cho biết 5% dân số thuộc những người giàu nhất Cali đã đóng hơn 70% tổng số thuế thu được.

Sự công bình trong dự luật của Thống đốc Davis cũng bị than phiền bởi những người chống lại sự tăng thuế trên thuốc lá. Thống đốc Davis đề nghị tăng 50 xu tới mức $1.37 cho mỗi bao thuốc.

Số người hút thuốc tại Cali đã giảm từ mức 23% trong năm 1989 xuống mức 17% cho năm 2000, trong khi đó số lượng thuốc lá tiêu thụ đã giảm hơn nửa, theo lới của Greg Oleva thuộc Department of Health Services' Tobacco Control Section.

John Miller, một viên chức của Senate Committee on Health and Human Services cho biết dân Cali tuổi từ 18 - 24 cùng những người trẻ gốc Á Châu và Hoa Kỳ đã có tỷ lệ hút thuốc cao hơn.

Miller và những nhà hoạt động cho sức khoẻ nói rằng dự luật của Thống đốc Davis chẳng giúp gì cho những chương trình chống lại việc hút thuốc cả.

Đề nghị của Thống đốc Davis khác với đề nghị của TNS Deborah Ortiz (DC-Sacramento) với dự tính tăng 65 xu cho mỗi bao thuốc lá tới mức $1.52. Nhưng đề nghị của TNS Ortiz sẽ dùng tiền thuế để tài trợ cho những chương trình chống hút thuốc và trang trải chi phí để điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi hoặc hen suyễn, hậu quả của việc hút thuốc gây nên.

Miller cũng cho biết có nhiều nỗ lực để vận động cho việc tổng hợp đề nghị của Thống Đốc Davis và TNS Ortiz.

Đề nghị tăng thuế thuốc lá của Thống đốc Davis cũng bị chống đối bởi những công ty sản xuất thuốc lá. Tom Ryan, phát ngôn nhân của công ty Phillip Morris than phiền rằng những người hút thuốc tại Cali bị đánh thuế nặng nhất. Ryan cũng nói rằng tăng thuế thuốc lá chỉ làm vấn đề của California thêm tệ hại hơn vì nạn chợ đen, nạn buôn bán trên mạng - thường không kiểm soát tuổi tác - sẽ làm giảm lợi tức thuế của tiểu bang và giúp trẻ vị thành niên mua thuốc hút dễ dàng hơn.

"Theo kinh nghiệm của chúng tôi, tăng thuế thuốc lá chỉ làm vấn đề trở nên tệ hại hơn", Ryan nói.

Nhưng theo Ken August, phát ngôn nhân của California Department of Health and Services, việc tăng thuế sẽ làm giảm mức tiêu thụ, nhất là trong số trẻ em vị thành niên, những người không có nguồn tài chánh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.