Hôm nay,  

Do Thái: Giải Pháp Đổi Đất Lấy Hòa Bình Có Vẻ Hợp Lý

26/02/200200:00:00(Xem: 3816)
JERUSALEM - Bộ Trưởng Quốc Phòng Ben Eliezer hoan nghênh sáng kiến hoà bình của vương quốc Saudi Arabia.
Trong cuộc hội đàm với ông Javier Solana, ủy viên đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu, Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel mô tả đề nghị của Thế Tử Abdullah là có nhiều yếu tố mới. Kế hoạch này kêu gọi các quốc gia Ả Rập công nhận và lập bang giao với Israel để đổi lấy sự rút quân của Israel tại những phần đất bị chiếm trong chiến cuộc 1967.
Sáng kiến của Saudi Arabia đang nhận được sự tán thưởng của dư luận quốc tế sau 17 tháng bạo động gây thiệt mạng 1169 người của 2 bên. Israel chấp nhận phương thức đổi đất lấy hoà bình, nhưng cả quyết sẽ không lui về cac ranh giới trước 1967 mà Israel nói là nguy hiểm cho nền an ninh của Israel.

Sau cuộc hội đàm với ủy viên Liên Hiệp Âu Châu Javier Solana trong ngày Thứ 2, chủ tịch Arafat thoả thuận tái đàm phán về an ninh, mà nhật kỳ chưa định. Ông Arafat họp báo nói ông không thể từ khước gợi ý của ủy viên Solana, một người bạn của Palestine. Ngoài ra, TT Moshe Katzav của Israel đã lên tiếng mời Thế Tử Abdullah tới Jerusalem để bàn thêm về sáng kiến của Saudi, và ông cũng sẵn sàng đi Saudi nếu được mời.
Thủ Tướng Sharon chưa công khai bình luận, nhưng theo phát ngôn viên Raanan Gissin, ông Sharon mô tả sáng kiến của Thế Tử Abdullah là "tich cực". Hội Đồng Bảo An LHQ dự trù hôm thứ ba bắt đầu thảo luận các phương cách chấm dứt bạo động ở Trung Đông, sau đó sẽ bàn tới các yêu sách của các quốc gia Ả Rập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.