Hôm nay,  

Sức Yếu, Đức Giáo Hoàng Tới Bulgaria Từ Azerbaijan

24/05/200200:00:00(Xem: 3771)
BUCAREST - Nhà lãnh đạo Vatican đã tới Bulgary trong 1 chương trình thăm viếng 4 ngày. Cũng như Azerbaijan, tín đồ công giáo La Mã là thiểu số ở Bulgary.

Mặc dù yếu sức rõ ràng, Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô đệ Nhị tỏ dấu hiệu là Ngài vẫn giữ ý định tiếp tục cầm đầu giáo hội.

Đã sẵn mắc chứng bệnh Parkinson, nay Ngài còn gặp khó khăn trong luc thở và nói, khac nhiều hình ảnh vị hồng y Ba Lan được bầu làm Giáo Hoàng cach đây 24 năm. Gần 1 tuần lễ gặp gỡ các chính khach, và 1 thánh lễ ngoài trời vào ngày chủ nhật 26-5 thực sự là 1 trắc nghiệm về tình trạng sức khỏe của Ngài.

Nước Bulgary hậu CS chỉ có 80,000 tín đồ công giáo trong tổng số 8 triệu dân bị đối xử khắc nghiệt trong 4 thập kỉ dưới chế độ CS và giáo hội Chính Thống chấp nhận chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Gian Phao Lô, nhưng không nồng nhiệt lắm. Giáo chủ (Chính Thống Giáo) Maxim chỉ quyết định dự lễ nghênh đón của TT Georgi Parvanov vào phút chót. Một số dân Bulgaria tò mò chờ đón vị lãnh đạo Vatican ở hai bên đường tại thủ đô.

Trước đó, theo tint ừ Baku, cũng hôm thứ năm, Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô đệ Nhị đã làm thánh lễ cho 1 cộng đồng công giáo nhỏ bé tại nước cộng hòa Azerbaijan.

Lần đầu tiên trong 96 chuyến tông du, nhà lãnh đạo Vatican 82 tuổi đã phải xuống phi cơ bằng thang máy, và nhà chức trách thủ đô Baku phải làm lối đi đặc biệt từ cửa khách sạn để đức Giáo Hoàng không phải xuống các bậc cấp.

Dự thánh lễ tại 1 phòng tập thể dục gồm 120 giáo dân và khoảng 1300 quan khách.

Đầu buổi lễ, phải mất 1 phút để Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô đệ nhị chống gậy bươc tới tòa giảng, với sự giúp đỡ của các phụ tá.

Ngài tỏ vẻ rất xúc động trong cuộc thuyết giảng trước 1 nhóm tín đồ nhỏ bé. Vương cung thánh đường của Azerbaijan, xây dựng hồi thế kỉ thứ 19, đã bị nhà độc tài Stalin ra lệnh phá hủy trong thập niên 1930.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.