Hôm nay,  

Tt Bush Ca Ngợi Họ Kim: Cần Hòa Bình Triều Tiên

20/02/200200:00:00(Xem: 3605)
SEOUL - Đứng dưới lá cờ Nam Hàn, TT Bush nhìn về phía Bắc Hàn từ điểm quan sát ở vùng phi quân sự hôm thứ tư.
Nói tới Bắc Hàn ngay tại khu phi chiến phân cách Nam Hàn và Bắc Hàn, hôm thứ tư nhà lãnh đạo Hoa Kỳ vẫn gọi Bắc Hàn là "ma quỷ", nhưng ông kêu gọi mở biên giới thông thương với miền Nam.
TT Bush dịu giọng trong những lời kêu gọi tái đối thoại, đặc biệt là về vấn đề phát triển vũ khí, đồng thời ca ngợi "chính sách Ánh Sáng của TT Kim.
Sau cuộc hội đàm của 2 nhà lãnh đạo, TT Bush nói "Tôi sẽ không thay đổi ý nghĩ về lãnh tụ Kim cho tới chừng nào ông ta để cho nhân dân được tự do, và chấp nhận các đề nghị đối thoại của những nước như Nam Hàn.”

Giới phân tich chính trị nghĩ rằng TT Bush và TT Kim có đủ những điểm chung để xoá những khoảng cách về chính sách. Giáo sư Pak Jin Huyn, chuyên nghiên cứu về Bắc Hàn tại trường đại học quốc gia Seoul, nói : TT Kim chưa từng nói gì về vấn đề vũ khí tàn phá quy mô, mà nay cả hai vị chia sẻ cùng mối quan ngại - Nam Hàn cũng vui mừng nghe ông Bush bày tỏ sự lưu tâm tới việc giải quyết các tranh chấp qua đối thoại.
TT Bush chỉ rõ rằng điều cấp thiết là sự thay đổi từ phiá chủ tịch Kim Jong Il - ông nói "Chúng ta là những người yêu hoà bình, chúng ta không có ý định xâm lăng Bắc Hàn". Bắc Hàn chưa phản ứng về những phát biểu của TT Hoa Kỳ. Ông nói "Tôi cảm thấy phẫn nộ về 1 chế độ chấp nhận để cho dân đói - tôi nghĩ rằng có cả một núi bằng chứng để chứng minh rằng lãnh tụ Kim không quan tâm tới nhân dân".
Tại ga xe lửa cực bắc Nam Hàn, TT BUsh tuyên bố "Con đường sắt này có khả năng đoàn tụ nhân dân từ hai miền của 1 đất nước chia cắt - vì phuc lợi của toàn thể dân tộc Hàn, miền Bắc hãy chấm dứt tình trạng này."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.