Hôm nay,  

Đại Hội Chống Aids Xin Cứu Gấp 36 Triệu Bệnh Nhân

26/06/200100:00:00(Xem: 4367)
NEW YORK - Ông Tổng Thư Ký Kofi Annan chứng kiến tấm mền vạn sắc trải ra tưởng nhớ những người thiệt mạng vì bệnh AIDS khắp thế giới tại phiên khai mạc khoá họp đặc biệt của Đại Hội Đồng LHQ về phóng chống chứng bệnh dịch nguy hiểm này.

Cựu Thủ Tướng Harri Holkeri của Phần Lan, chủ tọa hội nghị, nói: trên 36 triệu người đang mang vi trùng bệnh AIDS, và báo động rằng mỗi ngày có thêm 14ngàn người bị lây nhiễm. Ông cho biết chúng ta khó tưởng tượng ra con số 10 triệu trẻ em mồ côi vì bệnh AIDS, mà 10 năm tới số người nhiễm khuẩn HIV có thể lên tới 40 triệu.

Ông Tổng Thư Ký Kofi Annan kêu gọi đừng phân biệt "chúng ta" và "họ" trong cuộc chiến đấu chống hiểm họa AIDS. Theo lời ông Holkeri, lãnh đạo mạnh là yếu tố cấp thiết cho kế hoạch chống AIDS của thế giới.

Có 26 vị nguyên thủ hoặc Thủ Tướng đại diện các nước Phi Châu và Caribê dự hội nghị khai diễn sáng Thứ 2. Bác sĩ Peter Piot, đứng đầu chương trình chống AIDS của LHQ, nhận xét rằng nhiều quốc gia Á Châu, TRung Mỹ và Đông Âu chỉ cử cấp Bộ Trưởng dự hội nghị.

Cũng hôm Thứ Hai, Ngoại Trưởng Colin Powell tuyên bố tại hội nghị LHQ về chống bệnh AIDS rằng Hoa Kỳ sẽ đóng góp thêm vào quỹ phòng chống AIDS toàn cầu, 200 triệu MK chỉ là ngân khoản sơ khởi.

Ông tuyên bố trước đại biểu 180 quốc gia hội viên LHQ rằng món tiền gây giống này sẽ vận động nhiều tỉ MK từ các nhà cấp viện khắp thế giới, và sẽ có thêm sự đóng góp từ Hoa Kỳ sau khi nhận thấy nơi nào tài trợ của Hoa Kỳ được sử dụng hiệu quả nhất. Tổng Thư Ký Kofi Annan kêu gọi gây quỹ phòng chống AIDS từ 7 tỉ đến 10 tỉ MK.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ cũng kêu gọi phá vỡ sự im lặng ở các nước Hồi Giáo. Ông nói ông không khuyến khich từ bỏ truyền thống, nhưng nạn nhân của bệnh AIDS cần được đối xử bằng tình thương và sự tôn trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.