Hôm nay,  

Peru Động Đất 7.9 Độ: 47 Người Chết, Hư Hại Nhiều

25/06/200100:00:00(Xem: 4462)
LIMA, Peru - Tổng Thống Valentine Paniagua đã bay trên bầu trời Nam Peru hôm Chủ Nhật, xem xét hư hại từ cú động đất đã giết ít nhất 47 người, gây bị thương hàng trăm người và làm hàng ngàn người ra hè phố và công viên ngủ trong khi chờ cho qua các cú hậu chấn.

Tổng Thống tân cử Alejandro Toledo, người sẽ nắm quyền vào ngày 28-7, đã hoãn chuyến viếng thăm Hoa Kỳ dự tính Chủ Nhật, và thay vào đó sẽ bay tới Arequipa, 465 dặm phía Đông Nam thủ đô Lima.

Cú động đất 7.9 độ làm rung chuyển khu vực này hơn 1 phút chiều Chủ Nhật, làm đổ vỡ nhiều nhà thờ, cao ốc và nhà cửa và gây hư hại các thánh đường lịch sử của Arequipa. Viện Địa Dư Peru hôm Chủ Nhật nói là có 106 cú hậu chấn, có cú tới 3 độ, đã xảy ra từ cú rung động đầu tiên.

Động đất này làm rung chuyển tới Lima, tới cả Bolivia cac1h 260 dặm phía Đông của tâm địa chấn, và tại Chile, 225 dặm phía Đông Nam.

Cú động đất đo được 7.9 độ và có tâm điạ chấn ngoaì biển Thaí Bình Dương của Peru, 120 dặm phía Tây Arequipa, theo sở Địa Chấn Hoa Kỳ tại Golden, Colo. Tuy nhiên, Viện Địa Dư Peru nói là chỉ có 6.9 độ tại Arequipa. Sự dị biệt giữa hai số đo chưa được giải thích.

Hai phi cơ vận tải với 22 tấn lương thực, mền, và thuốc Tây đã trên đường bay tới, theo lời Sở Phòng Vệ Dân Sự Peru. Tại Brussels, Bỉ Quốc, Liên Âu nói hôm Chủ Nhật là đang chờ đơn xin từ các hội từ thiện và sẽ gấp tài trợ theo thủ tục mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.