Hôm nay,  

Iraq Đòi Xử Anh, Mỹ: 1.5 Triệu Dân Chết Vì Cấm Vận

12/01/200100:00:00(Xem: 3925)
BASRAH - 10 năm sau ngày kết thúc chiến tranh Vùng Vịnh, các tỉnh miền nam Iraq, sát biên giới Kuwait, tiếp tục khốn khổ vì lệnh cấm vận và những trận oanh tạc hàng ngày của phi cơ Anh Mỹ, mà người dân Iraq gọi là "cuộc chiến bị bỏ quên".

Thành phố Basrah giàu dầu hỏa nhất của Iraq và cũng là 1 hải cảng thuận tiện, nằm ngay giữa vùng cấm bay, bị tàn phá nặng nề hơn cả trong chiến dịch Bão Sa Mạc năm 1991.

Ngày Thứ Tư, chính quyền Iraq đã lên tiếng đòi lập Tòa Án Quốc Tế để xét xử Hoa Kỳ và Anh Quôc về những tội ác chống nhân loại, điển hình là trên 300 thường dân thiệt mạng vì các trận không kich của phi cơ Anh Mỹ từ năm 98 tới nay.

Baghdad cũng cho biết 1 triệu rưỡi người, gồm người già và trẻ em, đã thiệt mạng vì hậu quả của cuộc cấm vận do Hoa Kỳ chủ trương. Phó TT Taha Yassen Ramadan tuyên bố tại Baghdad rằng Iraq hiện nay quyết tâm hơn bao giờ hết chống lại 10 năm cấm vận, mà từ năm 1996, đã có dư luận đả kich rằng chương trình đổi dầu lấy lương thực thực phẩm của LHQ không làm giảm bớt thống khổ do cấm vận đối với dân chúng Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.