Hôm nay,  

Cia Móc Nối 1 Đại Tá Hoa Lục, Đưa Vào Mỹ Đào Thoát

24/03/200100:00:00(Xem: 3997)
BIEJING (KL) – Theo tin của báo Washington Post, một đại tá thâm niên của Quân đội Nhân dân Giải Phóng Trung quốc, đi trong phái đoàn sĩ quan của Trung quốc sang Hoa kỳ, đã đào tẩu tại Hoa kỳ, nguồn tin của Trung quốc đã mô tả như một sự kiện trầm trọng đã xẩy ra giữa Trung quốc và Hoa kỳ.

Nguồn tin của Trung quốc đã cho hay, viên sĩ quan này là thành phần trong phái đoàn sĩ quan của quân đội của Trung quốc sang viếng thăm Canada và Hoa kỳ vào cuối năm ngoái. Nguồn tin khác lại cho hay, trong khi phái bộ còn tại Hoa kỳ, viên sĩ quan này đã biến dạng. Các nguồn tin của Trung quốc không đưa ra danh tính của viên sĩ quan này, nhưng đã nhận ra viên sĩ quan này là một nhân viên nằm trong nha ngoại giao trực thuộc bộ Tổng Tư Lệnh Quân Đội của Trung quốc, bộ tổng tư lệnh này gần đây đã có các quan hệ quân sự với Hoa kỳ.

Nguồn tin Trung quốc thân cận với cục tình báo Trung quốc đã cho biết, các giới chức Hoa kỳ đã sắp đặt cho vụ đào tẩu của viên sĩ quan này, trước khi viên sĩ quan này sang thăm viếng Hoa kỳ và đã giúp ông ta biến đi ngay khi phái bộ đến vùng duyên hải phía đông của Hoa kỳ. Nguồn tin này đã cho biết, cộng đồng tình báo của Trung quốc đã cho hay cùng một thời gian, các giới chức Hoa kỳ tại Bắc Kinh đã sắp đặt cho vợ của viên sĩ quan này tham dự tiệc hội trong tòa đại sứ Hoa Kỳ ngay tại Bắc Kinh. Bà này đã được cấp các giấy tờ du lịch và xuất cảnh khỏi Hoa lục để đi Hoa kỳ.

“Người Hoa kỳ đã để tên bà này trong danh sách của những người khách, bà này đã vô tòa đại sứ và không thấy đi ra. Chúng tôi cho rằng bà ta đã được mang sang Hoa kỳ,” theo như nguồn tin này đã cho biết.

Cuộc đào tẩu này đầu tiên được đăng vào số báo ra ngày thứ tư của tờ báo United Daily News phát hành tại Đài Loan. Các nguồn tin đã cho tờ báo The Washington Post được biết tin này hồi đầu tuần này. Nếu tin này đúng sự thực, cuộc đào tẩu sẽ thành một trong những cuộc thất bại nặng nề nhất về tình báo của Trung quốc trong nhiều năm.

Hồi tháng tám 1999, hai sĩ quan cao cấp của quân đội Trung quốc, Trung tướng Liu Liankun và Đại tá Shao Zhengzhong đã bị tử hình vì làm gián điệp, bán bí mật cho Đài Loan lấy 1 triệu 600 ngàn MK. Vụ này đã làm rúng động toàn thể Quân đội Nhân dân Giải phóng của Trung quốc, nhưng cũng làm hại lớn cho khả năng của Đài Loan trong việc xâm nhập quân đội Trung quốc để lấy tin tức quân sự. Trung tướng Liu và đại tá Shao đã phục vụ nhiều năm trong ngành quân cụ và biết rõ khả năng của quân đội Trung quốc so sánh với Đài Loan như thế nào.

Vụ mới này cũng sau vụ kết án Trung tướng Ji Shengde, trưởng phòng quân báo của Trung quốc 15 năm tù hồi cuối năm ngoái về tội tham nhũng và buôn lậu. Nguồn tin Trung quốc đã cho biết, bỏ ông tướng Ji đi và mở các cuộc điều tra kế tiếp vào các giới chức tình báo đã làm cho khả năng Trung quốc dùng để thu thập tin tức tình báo rơi vào thế kẹt.

Nguồn tin thân cận với phòng an ninh của Trung quốc đã cho biết, ngay sau khi phát giác ra vụ đồng chí của họ biệt tích, phái bộ quân sự đã thông báo cho Bộ Quốc Phòng của Trung quốc và Đại sứ Trung quốc tại Washington biết để yêu cầu chính phủ Hoa kỳ cho tìm ra viên sĩ quan này và giao lại. Khi người Hoa kỳ tìm không thấy, phái đoàn Trung quốc lập tức trở về Hoa lục ngay, theo như nguồn tin này đã cho biết.

Tiếp theo đó là Quân ủy Trung ương, cơ quan tối cao của quân đội Trung quốc do chủ tịch Giang Trạch Dân cầm đầu đã nhóm họp để bàn tính về chuyện này. Vụ này đã xẩy ra, chủ tịch Giang Trạch Dân phải cử nhà sứ giả Tiền Kỳ Thâm sang Hoa kỳ để hầu chuyện với ông Bush. Để làm an lòng Trung quốc, ông Bush đã nhận lời mời viếng thăm Trung quốc vào tháng mười, do Thủ tướng Chu Dung Cơ của Trung quốc đã đưa ra sau hội nghị gần đây của Quốc hội Trung quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.