Hôm nay,  

Wwf: Địa Cầu Bị Vắt Cạn, Hết Tài Nguyên Vào Năm 2050

08/07/200200:00:00(Xem: 4353)
GENEVA (The Guardian) - Nhân loại sẽ bị buộc phải khai phá hai hành tinh trong 50 năm tới, nếu tài nguyên thiên nhiên cứ bị khai thác ở tốc độ hiện nay, theo 1 bản tường trình sẽ phát hành tuần này.

Bản nghiên cứu của Quỹ Đời Sống Hoang Dã Thế Giới (WWF), sẽ ra vaò thứ ba, cảnh cáo rằng nhân loại đang tận dụng địa cầu ở tốc độ vượt xa khả năng địa cầu cung cấp cho cuộc đời.

Trong lời tố cáo mức độ tiêu thụ của xã hội Tây Phương, bản văn nói rằng cần thêm các hành tinh khác (cùng kích thước với địa cầu) sẽ cần vào năm 2050 khi các tài nguyên đương hữu cạn kiệt.

Bản tường trình, dựa vào cac1 dữ kiện khoa học toàn cầu, cho thấy hơn 1/3 thế giới thiên nhiên đã bị con người phá hủy 3 thập niên qua.
Dùng tới hình ảnh rằng nhân loại cần vào không gian khai thác thêm hành tinh mới, bản căn cảnh cáo rằng hoặc là mức tiêu thụ phải giảm đi cực nhiều, nếu không thì địa cầu không nuôi nổi dân số tăng vọt.

Các chyuyên gia nói biển sẽ hết sạch cá, trong khi rừng - nơi hút khói độc carbon dioxide - thì bị hủy diệt hoàn toàn và nguồn cấp nước sẽ hiếm hoi và ô nhiễm.

Bản tường trình cảnh cáo hoặc là chúng ta phải giảm nhu cầu sống, hoặc là phải khai phá hành tinh mới để thêm tài nguyên. Vì điều này không có vẻ gì xảy ra, nên giải pháp duy nhất là giảm tiêu xài.

Bản văn cũng cho thấy có mức giảm nhiều tronmg hệ thống kinh tế môi sinh từ giữa 1970 và 2002 với rừng phủ địa cầu giảm 12%, sự đa dạng sinh hóa của biển giảm 1/3 và hệ nước sạch giảm 55%.

Bản tường trình của Living Planet sử dụng 1 chỉ số để minh họa mức suy sụp trong các rừng địa cầu, cũng như biển và hệ thống nước sạch. Dùng năm 1970 là năm căn bản và cho nó trị giá 100 điểm. Bây giờ chỉ số giảm còn 65 điểm chỉ trong vòng 1 thê`1 hệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.