Hôm nay,  

Thể Dục Để Trị Bệnh: Không Thể Dục, 300,000 Dân Chết/năm

08/04/200200:00:00(Xem: 3915)
ATLANTA - Để đánh dấu ngày sức khoe thế giới, Trung Tâm THống Kê về Sức KHỏe phố biến 1 phúc trình cho biết 7/10 dân Mỹ không tập thể dục thường xuyên, và gần 40% không tập vận động cơ thể một chút nào.

Bộ Trưởng Y Tế và Nhân Đạo Tommy Thompson dự định một cuộc chạy 10 dặm hôm chủ nhật, nói "Sức khỏe tốt đang ở trong tầm tay đó thôi, không cần phải đổ mồ hôi nhiều, cũng chẳng cần trở thành lực sĩ chạy đường trường".

Theo phúc trình của Trung Tâm TKSK, 30% người lớn thường xuyên tập thể dục nhẹ (exercise) nửa giờ mỗi ngày, 5 lần/tuần - hay tập "nặng" 3 lần/tuần.

Trong số 68,000 người được phỏng vấn trong năm 1997 và 1998, có 38 % không vận động cơ thể gì cả. Những dữ kiện sơ khởi về năm 2001 không cho thấy có sự thay đổi.

Khoảng 300,000 người chết hàng năm vì những bệnh gây ra do thiếu hoạt động.

Phúc trình của Trung Tâm TKSK cho thấy vài điều nữa, là : người giàu tập nhiều gấp đôi người nghèo, người có gia đình chăm hơn người độc thân, da trắng 2/3 so với 1/2 ở người da màu và da đen.

Miền Tây siêng nhất, 2/3 có tập thể dục không nhiều thì ít. Dân miền nam : chỉ 50%.

Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO Gro Harlem Brundtland hôm thứ sáu cũng kêu gọi toàn cầu rời bỏ ghế sa-lông để ra sân tập thể dục. Thông điệp này mở màn cho Ngày Sức Khỏe Thế Giới sẽ tổ chức hôm 7-4 từ Ba Tây.

Bà nói, chỉ cần 30 phút thể dục mỗi ngày thôi, là sẽ chữa các bệnh về tim, mập phì và tiểu đường.

Trong khi đó tại Bombay, WHO tổ chức nhiều chương trình để kêu gọi mọi người thể dục, trong đó có cả màn các hội viên của Hội Tiếng Cười (Laughter Club) diễn hành và đua nhau cười thật to.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.