Hôm nay,  

Nhà Báo Bị Khủng Bố Ả Rập Bắt, Được Xử Bồi Thường 341 Triệu

21/04/200200:00:00(Xem: 4125)
Nhằm ngăn chận nạn khủng bố, Quốc Hội đã ra luật "Foreign Sovereign Immunities Act" vào giữa thập niên 90. Luật này cho phép các cựu tù binh kiện những quốc gia (nằm trong danh sách của State Department) đã từng hành hạ họ.

Nhà báo nổi tiếng Terry Anderson, trưởng văn phòng thông tấn Associated Press tại Trung Đông hồi đầu thập niên 80, đã bị quân khủng bố ẢØ Rập bắt cóc và cầm tù 7 năm tại Beirut. Sau khi trở về Hoa Kỳ và được đón tiếp như một anh hùng của giới truyền thông Mỹ, Terry Anderson đệ đơn kiện Iran và đã thắng kiện với số tiền bồi thường là $341 triệu. Anderson nhận được $41 triệu, và chính phủ giữ lại phần còn lại, theo National Law Journal.

Nhà báo Terry Anderson, cùng với nữ diễn viên điện ảnh Kiều Chinh, hiện là đồng chủ tịch sáng lập Vietnam's Children Fund. Tổ chức vô vị lợi này đang tiến hành quyên góp xây cất tặng trẻ em Việt Nam 62 ngôi trường, trị giá hơn 4 triệu mỹ kim.

Sau vụ kiện tiêu biểu của Terry Anderson, lại vừa thêm một vụ kiện khác:

Năm 1991, Troy Dunlap sống sót từ một vụ rớt máy bay ở Iraq trong thời kỳ chiến tranh vùnh vịnh, và đã bị quân lính của Saddam Hussein hành hạ cả về tinh thần lẫn thể xác.

Đến nay, anh vẫn còn bị ám ảnh bởi những cơn ác mộng.

Dunlap kiện chính quyền Saddam và hy vọng sẽ thắng được ít nhất là $25 triệu, rút từ tài sản bị niêm phong của Iraq.

Ngân khố Hoa Kỳ có tổng cộng là $2 tỷ tài sản bị niêm phong của Iraq.

Dunlap hy vọng sẽ thắng kiện và sẽ dùng một phần lớn trong khoảng tiền thắng kiện để tạo nên một ngân quỹ giúp đỡ những gia đình cựu chiến binh. (NHH)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.