Hôm nay,  

Palestine Đồng Ý Chuyển Tù, Arafat Được Tự Do

02/05/200200:00:00(Xem: 4090)
RAMALLAH (AP) - Palestine đã đồng ý về một kế hoạch chi tiết chuyển 6 người bị truy nã từ trong bản doanh Arafat đến một nhà tù ở Jericho thuộc Tây ngạn và như vậy là dọn đường cho lãnh tụ Yasser Arafat ra khỏi sự giam hãm của Israel. Một giới chức Palestine cho biết như trên hôm thứ tư 1-5.

Mohammed Rashid, một cố vấn của Arafat trực tiếp tham gia cuộc điều đình nói rằng ngay sau khi các tù nhân được rời về Jericho, chiến xa Israel sẽ rời khỏi thành phố Ramallah cũng như quanh đại bản doanh của Arafat.

Vào cuối ngày thứ tư, các chi tiết cho kế hoạch trên đã được thương thảo xong và hai bên đều đồng ý.

Trong ngày thứ tư một số diễn biến đã xẩy ra.

Tại Gaza, 4 người Palestine bị súng Israel bắn chết. Tại một làng ở gần Bethlehem Tây Ngạn, một vụ nổ bí mật xẩy ra, làm chết một cậu bé Palestine 11 tuổi và làm hai thiếu niên khác bị thương nặng.

Tại Bethlehem. 2 Cảnh sát Palestine ra khỏi Nhà thờ Giáng Thế hôm thứ tư, một ngày sau khi 26 người được ra khỏi nơi bị bao vây này. Nhưng còn 200 nguời khác kẹt trong đó và chưa có dấu hiệu gì cho thấy cuộc bao vây kéo dài từ một tháng nay sắp chấm dứt.

Cho đến sáng thứ tư, chiến xa Israel còn bao bây bản doanh của Arafat. Theo một sự thỏa hiệp với Mỹ, Israel sẽ bãi bỏ sự giam hãm Arafat sau khi 6 người tù được chuyển về Jericho để các cai tù Anh và Mỹ canh gác.

Mặt khác, trong một vụ tranh luận với LHQ, Israel đã đưa ra danh mục 6 việc thay đổi cho việc ủy nhiệm phái đoàn tìm kiếm sự kiện ở Jenin, trong đó có quyền được kiểm soát danh sách nhân chứng chính thức của Israel, cấm không được truy cứu tài liệu mật và bác bỏ mọi lời chứng không phải của chính phủ.

Israel và Palestine tiếp tục tố cáo lẫn nhau về cuộc chiến ở Jenin, một trại tị nạn người Palestine. Trận chiến kéo dài 8 ngày và kết thúc ngày 11-4. Palestine tố cáo Israel tàn sát hàng trăm thường dân ở đây. Các tòa nhà bị phá sập ở trung tâm Jenin, và các nhóm nhân quyền chỉ trích Israel gay gắt.

Israel cực lực chống những lời tố cáo tàn sát và nói chỉ có 50 nguời Palestine chết, phần lớn là những người có võ trang.

LHQ có thể bỏ kế hoạch tìm hiểu sự thật tại Jenin trong khi các nước Ả Rập do Tunisia và Syria dẫn đầu đệ nạp Hội Đồng Bảo An 1 quyết nghị ép Israel hợp tác với 1 đoàn điều tra sự thật nếu không muốn bị những trừng phạt chưa rõ là gì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.